BAOTAYNINH.VN trên Google News

Venezuela: Nổ lớn ở nhà máy lọc dầu, hàng chục người thương vong

Cập nhật ngày: 26/08/2012 - 05:05

Nhà chức trách Venezuela cho biết, khí gas bị rò rỉ đã dẫn đến một vụ nổ lớn làm rung chuyển nhà máy lọc dầu Amuay vào lúc sáng sớm, gây hư hại nặng cho nhà máy và những ngôi nhà gần đó. Stella Lugo, lãnh đạo vùng Falcon – nơi đặt nhà máy Amuay cho biết, trong số những nạn nhân thiệt mạng có một cậu bé 10 tuổi.

Xe cấp cứu đến hiện trường ngay sau vụ nổ. Ảnh: Ria Novosti

Nhân viên cứu hộ nhanh chóng được triển khai đến hiện trường, nơi người ta có thể nhìn thấy khói và những ngọn lửa bốc lên phía trên nhà máy. Tuy nhiên, tình hình tại nhà máy đã được kiểm soát sau đó vài giờ và không có nguy cơ xảy ra thêm các vụ nổ tương tự.

Nhà máy lọc dầu Amuay toạ lạc ở bán đảo Paraguana cách thủ đô Caracas khoảng 350km. Nhà máy có công suất 645.000 thùng dầu/ngày, thuộc sở hữu của Công ty dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và là một phần của Trung tâm lọc dầu Paraguana, một trong những khu liên hợp lọc dầu lớn nhất thế giới với tổng công suất 955.000 thùng/ngày.

Venezuela là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất Nam Mỹ và cũng là thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Nước này có trữ lượng dầu mỏ được kiểm chứng lên tới gần 300 tỷ thùng, được coi là nhiều nhất thế giới. Venezuela cũng là quốc gia có giá xăng bán lẻ rẻ nhất trên thế giới với chỉ 0,03 USD/lít. Giá xăng ở Venezuela rẻ hơn Mexico 30 lần, rẻ hơn nước láng giềng Colombia 40 lần và với Brazil thì tỷ lệ này thậm chí còn lên tới 60 lần. Ngoài ra, nếu tính tới giá dầu diezen thì sự chênh lệch này còn lớn hơn rất nhiều. Đây là một phần của chính sách hỗ trợ giá được Venezuela áp dụng từ nhiều thập niên qua.

Theo thống kê, hàng năm Công ty dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) phải bỏ ra hơn 13 tỷ USD để trợ giá cho xăng và 8,5 tỷ USD cho dầu diezen, tương đương với khoảng 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

THUÝ TRINH

Theo THX/Ria Novosti

 


 
Liên kết hữu ích