BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việc làm - nỗi lo ngày xuất ngũ

Cập nhật ngày: 13/08/2009 - 01:39

Gặp gỡ các quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, điều chúng tôi cảm nhận là sự băn khoăn của họ khi đứng trước ngưỡng cửa tương lai của đời mình. Việc tìm được một công việc ổn định sau khi rời quân ngũ không phải là chuyện dễ dàng đối với những người vừa ra lính vì trước ngày nhập ngũ, đa phần trong số họ không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chủ yếu là lao động phổ thông.

Binh nhất Nguyễn Minh Công Lý- Tiểu đoàn 14 quê ở Long Khánh, Bến Cầu cho biết: “Nhà em nghèo lắm, không có tiền để học nghề, sau khi xuất ngũ em sẽ về quê làm mướn để phụ giúp gia đình”. Nhà Lý có 6 miệng ăn đều phải trông chờ vào 5 công đất bạc màu. Cố gắng lắm, ba mẹ mới cho Lý học hết lớp 12 nhưng chỉ với tấm bằng tốt nghiệp phổ thông thì Lý cũng khó tìm một việc làm ổn định. Thôi đành ai kêu gì làm nấy, còng lưng  trên mấy công đất nhà đỡ đần cho ba mẹ chút nào hay chút đó. Cuộc sống tương lai của Lý phải đối mặt với rất nhiều khó khăn ở vùng quê nghèo biên giới Bến Cầu.

Lưu luyến phút chia tay.

Nhà ở Thị xã nhưng cũng không khá giả gì, Phan Hồng Tâm- Đại đội thông tin Phòng Tham mưu có ý định trở lại cái nghề sửa xe đạp phụ ba nuôi mấy em ăn học. Binh nhất Nguyễn Trung Lập thì dự tính sẽ buôn bán phụ giúp gia đình. Binh nhất Phan Văn Trung thì mong trở về làm công nhân, nuôi cha mẹ già thường xuyên đau ốm.

Câu chuyện tìm hướng đi của đôi bạn Trần Văn Vàng, Hà Văn Đông- Tiểu đoàn 14 mang một gam màu sáng hơn vì cả hai vừa đỗ vào Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm trong đợt thi đại học, cao đẳng mới đây. Sau khi tạm biệt đời quân ngũ, hai bạn trẻ này sẽ bắt đầu cuộc đời sinh viên. Khó khăn, túng thiếu với hai tân sinh viên là không tránh khỏi vì nhà của họ không khá giả gì. Với tinh thần, nghị lực của người lính, cả hai vẫn tỏ ra lạc quan, sẵn sàng đón đợi những thách thức từ cuộc sống.

Do hoàn cảnh mà nhiều quân nhân không thể chọn học lấy một nghề mới và cũng không thể làm việc cho các công ty như hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ đã định hướng. Khả năng của địa phương nơi cư trú cũng còn ít nhiều hạn chế, sự hỗ trợ vay vốn, tạo công ăn việc làm cho bộ đội xuất ngũ nhiều nơi do có những khó khăn riêng mà không thể thực hiện được. Nhiều quân nhân cho biết là họ không thể trông chờ quá nhiều vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đa phần phải tự lực tìm hướng đi, địa phương nếu có quan tâm thường cũng chỉ động viên tinh thần mà thôi! 

Nhiều tâm sự, nhiều nỗi niềm đến với người lính trước ngày họ rời đơn vị. Trong lòng ai cũng đong đầy cảm xúc. 18 tháng thi hành nghĩa vụ, in đậm trong tâm trí những kỷ niệm thật đẹp, đánh dấu bước trưởng thành mới trong nhân cách của những người trẻ tuổi. Nhận thức của họ có sự chuyển biến theo hướng tích cực nhưng làm sao để mai này khi họ trở về địa phương, cuộc mưu sinh không làm phai nhoà nét đẹp của người lính cụ Hồ mới là điều đáng băn khoăn suy nghĩ. Trong lúc tâm sự, không ít các chiến sĩ bày tỏ: Về lại cuộc sống “phóng khoáng tự do” nhưng cũng lắm chật vật bởi cơm áo gạo tiền, chỉ sợ “mình không còn là mình”!

Thực tại mà những người lính chuẩn bị xa rời quân ngũ phải đối diện là vô vàn những khó khăn thách thức của cuộc sống đang chờ phía trước. Cũng có những người tìm được cơ hội mới khi trở về với cuộc sống đời thường nhưng cũng không ít người phải lao đao, vất vả trong cuộc mưu sinh. Điều đó phần lớn phụ thuộc vào điều kiện tự thân, sức phấn đấu của mỗi người, nhưng sự hỗ trợ của xã hội cũng là điều vô cùng cần thiết.

Trong không khí vui tươi nô nức của ngày về, vẫn có những góc riêng thầm kín cần được đồng cảm và chia sẻ.

HỒNG THANH