BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các địa phương phải nhận diện khó khăn, thách thức và nhận ra cơ hội để phát triển kinh tế 

Cập nhật ngày: 25/09/2018 - 15:33

BTNO - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch năm 2019 vào hôm qua, 24.9.

Hội nghị trực tuyến Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các địa phương. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Tại điểm cầu Tây Ninh, dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Đây là lần đầu tiên Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian cho các địa phương, cũng là sự thay đổi của ngành trong công tác triển khai kế hoạch, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đặt ra, cũng như chuẩn bị cho lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Theo Bộ KH&ĐT, trong năm 2018, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội, giữ gìn ổn định chính trị và an ninh quốc gia.

Chỉ số lạm phát được kiểm soát, liên tiếp trong 3 năm 2016-2018 chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) duy trì ở mức dưới 4%; thị trường tài chính duy trì tăng trưởng ổn định, tăng trưởng tín dụng ở mức 17%, đáp ứng đủ yêu cầu vốn cho nền kinh tế, nhất là lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ưu tiên.

Các chỉ tiêu quan trọng khác cũng có những chuyển biến tích cực, như nợ công giảm từ 63% cuối năm 2016 còn khoảng 61% năm 2018; thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 1,35 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với dự toán và tăng 5,5% so với năm 2017…

Hội Nông dân xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) trao đổi với nông dân về hiệu quả của mô hình trồng bắp nếp Thái- Ảnh minh hoạ.

Tại hội nghị, các địa phương cũng đã kiến nghị với Bộ trưởng nhiều vấn đề liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, thu hút FDI, tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng cũng như việc xây dựng thể chế, cụ thể là sửa đổi Luật Đầu tư công, xây dựng Luật sửa đổi các Luật về Quy hoạch, Luật PPP…

Trong năm 2019, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của năm nay, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đề nghị các địa phương phải tập trung xây dựng kế hoạch ngay từ bây giờ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, các địa phương phải nhận diện được những khó khăn, thách thức và nhìn ra được những cơ hội của mình để kịp thời nắm lấy và hiện thực hóa chúng, đưa nền kinh tế - xã hội của tỉnh ngày một phát triển.

Một trong những điều các địa phương phải quan tâm đó nhất là đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương cần phát triển ngành công nghiệp 4.0, đây là cơ hội để các tỉnh, thành phố của cả nước bức phá; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông theo hướng công khai, minh bạch và hiệu quả...

N.D