BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hòa Thành, Trảng Bàng đạt tiêu chí đô thị loại IV 

Cập nhật ngày: 24/06/2018 - 17:10

BTNO - Mới đây, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thống nhất nội dung về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, trồng rừng phòng hộ để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, đợt 1 năm 2018.

Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị cũng thông qua báo cáo thẩm tra việc công nhận khu vực dự kiến thành lập Thị xã Trảng Bảng đạt tiêu chí đô thị loại IV, công nhận đô thị Hòa Thành mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Về nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, trồng rừng phòng hộ để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh đợt 1 năm 2018, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường thông qua tờ trình của UBND tỉnh.

Theo đó, trong đợt 1 sẽ có 32 dự án triển khai tại 8 huyện, thành phố với tổng diện tích chuyển đổi là khoảng 94 ha (gồm trên 70 ha đất lúa và trên 24 ha đất rừng phòng hộ).

Theo bà Huỳnh Thị Thu Hà, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn các huyện cần lưu ý một số vấn đề, như việc khai thác khoáng sản ở Châu Thành thời gian qua đã quá nhiều, các điểm khai thác không có rào chắn gây nguy hiểm; việc vận chuyển đất đá làm vương vãi trên đường ảnh hưởng việc đi lại của người dân; tình hình ô nhiễm ở một số trang trại...

Trả lời những băn khoăn của bà Hà, ông Văn Tiến Dũng- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, về việc khai thác khoáng sản, UBND tỉnh chỉ đạo chọn những vùng đất sản xuất nông nghiệp không mang lại hiệu quả kinh tế cao, xa khu dân cư và đặc biệt đã có lấy ý kiến của người dân ở quanh khu vực đó.

Về tình trạng ô nhiễm của các trang trại chăn nuôi, thời gian qua Sở đã tổ chức kiểm tra nhiều lần, đã yêu cầu các cơ sở nâng cấp hệ thống xử lý nước thải. Với những dự án chăn nuôi mới đều có lấy ý kiến của người dân khu vực đó trước khi quyết định thành lập.

Thị trấn Hòa Thành- Ảnh minh hoạ

Về đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập Thị xã Trảng Bàng và đô thị Hòa Thành mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV, đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện tại Trảng Bàng có 5/59 tiêu chí chưa đạt là: mật độ dân số toàn đô thị, cơ sở y tế cấp đô thị, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, nhà tang lễ và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị.

Hòa Thành còn 2 tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị.

Về tổng hợp điểm các tiêu chí phân loại đô thị, Trảng Bàng đạt 90,11/100 điểm và Hòa Thành đạt 93,18/100 điểm, đạt tiêu chí loại IV.

N.D