BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không để nhà máy Tanifood thiếu nguyên liệu chế biến 

Cập nhật ngày: 03/09/2018 - 06:11

BTN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc xây dựng nhà máy Tanifood. Thủ tướng mong rằng Tây Ninh là nơi cung ứng nguyên liệu tốt nhất, đầy đủ và bảo đảm chất lượng cho nhà máy Tanifood, không để thiếu nguyên liệu đầu vào.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (bên phải) tìm hiểu về quy mô nhà máy Tanifood.

Nhà máy Tanifood (toạ lạc ấp Bến Mương, xã Thạnh Ðức, huyện Gò Dầu, thuộc Công ty TNHH Tanifood, thành viên của Công ty cổ phần Lavifood) hiện đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhiều công nhân phải làm thêm ca đêm để kịp hoàn thành trong năm 2018.

Ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Lavifood cho biết, nhà máy Tanifood được khởi công xây dựng ngày 2.5.2017 trên diện tích 15 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Nhà máy sử dụng dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại (sấy nóng, sấy lạnh, sấy khô, cô đặc, sơ chế tươi, đóng lon khép kín...). Các sản phẩm làm ra sẽ được xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và cung cấp cho hệ thống chuỗi siêu thị Co.opMart.

Theo kế hoạch, ngày 25.11.2018, nhà máy Tanifood sẽ đi vào hoạt động,  tiêu thụ bình quân khoảng 500 tấn nguyên liệu/ngày. Ðể phục vụ chế biến, nhà máy cần diện tích vùng nguyên liệu khoảng 100 ha. Sắp tới, nhà máy sẽ thu mua trái cây các loại của nông dân để chế biến. Theo ông Thắng, trước đây, nông dân chỉ bán được trái cây loại 1, 2 cho thương lái, loại nhỏ thương lái chê, khiến Việt Nam lãng phí khoảng 50%, rau củ quả do bị loại trong quá trình thu mua. Nay với công nghệ chế biến hiện đại của nhà máy, nông dân Tây Ninh sẽ được lợi đáng kể.

Ông Lê Thành- Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ cho biết, đây là nhà máy chế biến rau củ quả đầu tiên ở Việt Nam có công nghệ tự động hoá kết hợp các hệ thống dây chuyền lại với nhau. Ðầu tư công nghệ cao là mục tiêu chiến lược để phát triển sản phẩm ngang tầm thế giới của doanh nghiệp. Tính đến thời điểm này, tất cả máy móc thiết bị đã được đưa về nhà máy, chờ lắp ráp. Khoảng 2 tháng nữa, nhà máy chính thức hoạt động.

Ðây không những là cú hích về kinh tế trong ngành chế biến rau củ quả, mà còn là niềm tự hào của doanh nghiệp và địa phương, bởi đó là nhà máy “số 1 Việt Nam” và có không quá 5 nhà máy như thế này ở châu Á Thái Bình Dương.

Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) Lê Ðức Thọ cho biết thêm, VietinBank đã đồng hành với Tanifood ngay từ đầu và trong suốt quá trình triển khai cũng như sau này. Ðây là dự án điển hình nhất trong mô hình liên kết 6 nhà mà Thủ tướng đã chỉ đạo trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn. Ngân hàng sẽ liên kết chặt chẽ với các hộ nông dân và các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, liên kết với các nhà phân phối trên thị trường quốc tế và trong nước.

Ðể tạo nguồn nguyên liệu đầu vào cho nhà máy Tanifood, trước mắt cần khoảng 10 ngàn ha đất, và trong tương lai cần hơn 30 ngàn ha đất trồng cây nguyên liệu. VietinBank đã ban hành chính sách phát triển mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân. Theo đó, Tanifood sẽ đầu tư về giống, kỹ thuật canh tác, phân bón, thuốc trừ sâu… để  bảo đảm sản phẩm đầu vào có chất lượng.

VietinBank sẽ đầu tư toàn bộ vốn cho nông dân và các doanh nghiệp; ban đầu, dự kiến quy mô vốn dự án này khoảng 440 tỷ đồng nhưng đã được điều chỉnh lên khoảng 1.380 tỷ đồng. “VietinBank sẽ đáp ứng đầy đủ vốn để triển khai thành công mô hình liên kết 6 nhà này”, ông Thọ cam kết với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến Thủ tướng về làm việc tại nhà máy.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc xây dựng nhà máy Tanifood. Thủ tướng mong rằng Tây Ninh là nơi cung ứng nguyên liệu tốt nhất, đầy đủ và bảo đảm chất lượng cho nhà máy Tanifood, không để thiếu nguyên liệu đầu vào. Ngoài ra, Thủ tướng cho rằng cần có cuộc điều tra nhu cầu tiêu thụ trên thị trường để bảo đảm đầu ra sản phẩm ổn định nhất. Ngân hàng cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư.

Với sự quyết tâm của các nhà đầu tư và lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng tin tưởng rằng, nhất định nhà máy Tanifood sẽ thành công trong tương lai. “Nếu cả nước có nhiều nhà máy như Tanifood và hoạt động hiệu quả sẽ mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn từ hàng nông sản chế biến”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (đứng) phát biểu tại nhà máy Tanifood.

Nhà máy Tanifood có vị trí giao thương thuận lợi, ngay mặt tiền quốc lộ 22B, gần đường Xuyên Á, dễ dàng thông thương hàng hoá đi toàn quốc và các nước trong khu vực ASEAN bằng đường bộ và tiếp cận hệ thống cảng container của thành phố Hồ Chí Minh bằng đường thuỷ. Cùng với môi trường đầu tư cởi mở và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền tỉnh Tây Ninh, hy vọng trong tương lai không xa, nhà máy sẽ góp phần đưa nông nghiệp Tây Ninh vươn lên ngày càng mạnh mẽ và bền vững.

Ðại Dương


Liên kết hữu ích