BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước 

Cập nhật ngày: 23/10/2018 - 13:38

Ngoài nhân sự được Trung ương Đảng và Thường vụ Quốc hội giới thiệu để bầu Chủ tịch nước, các đại biểu không có thêm đề cử hay ứng cử.

10h20 sáng nay 23/10, các đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước. "Chúng tôi thảo luận ở đoàn về nội dung này vào đầu giờ sáng, sau đó Thường vụ báo cáo kết quả thảo luận chung và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu", đại biểu Dương Trung Quốc cho biết.

Theo ông Quốc, ngoài nhân sự được Trung ương Đảng và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các vị đại biểu không có sự ứng cử và đề cử nào khác.

"Trước khi bỏ phiếu kín về nhân sự cụ thể, Quốc hội đã biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước bằng hệ thống biểu quyết điện tử với sự tán thành rất cao", ông Dương Trung Quốc nói.

Từ trái qua: Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước sáng 23/10. Ảnh: Ngọc Thắng

Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố trong chiều nay. Sau khi trúng cử, tân Chủ tịch nước tuyên thệ trước Quốc hội trong buổi lễ được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Theo quy định hiện hành, chức vụ cao nhất trong Đảng là Tổng bí thư; còn Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri hồi đầu tháng 10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giải thích việc ông được Trung ương giới thiệu để bầu Chủ tịch nước không phải "nhất thể hoá" mà là trong tình huống cụ thể sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.

Quyền Chủ tịch nước hiện là bà Đặng Thị Ngọc Thịnh và bà Thịnh sẽ giữ cương vị này đến khi Quốc hội bầu được Chủ tịch nước mới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944, quê quán huyện Đông Anh, Hà Nội. Ông là Ủy viên Trung ương các khóa VII, VIII, IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VIII, IX, X, XI, XII; tham gia Thường trực Bộ Chính trị (8/1999-4/2001); đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII, XIII, XIV.

Từ năm 1963 - 1967, ông là sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, sau đó công tác nhiều năm ở Tạp chí Cộng sản và giữ chức Tổng biên tập từ tháng 8/1991 đến tháng 8/1996.

Từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2006, ông là Bí thư Thành ủy Hà Nội và sau đó giữ chức Chủ tịch Quốc hội hai khóa XI, XII.

Tháng 1/2011, ông được bầu làm Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương khóa XI, Bí thư Quân ủy Trung ương. Đến tháng 1/2016, tại Đại hội XII của Đảng, ông được bầu tái giữ chức Tổng bí thư.

Nguồn VNE