BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Công Thương có thể ra lệnh cấm nhập thịt heo

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 09:18

Trong trường hợp cần thiết và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất, Bộ Công Thương có thể sẽ xem xét và ban hành lệnh cấm nhập khẩu thịt ngoại” – một quan chức Bộ Công Thương cho biết.

Nếu cần thiết, Bộ Công Thương sẽ  ban hành lệnh cấm nhập khẩu thịt. Ảnh: VNN

Theo vị đại diện này của Bộ Công Thương, hiện chưa có bất cứ một kết luận rõ ràng nào về nguồn gốc gây bệnh có phải từ heo hay bằng chứng khẳng định dịch cúm H1N1 là do tiêu thụ thịt heo gây nên. Vì thế cho đến thời điểm này, Bộ Công Thương chưa có cơ sở khoa học nào để có thể ban hành lệnh cấm nhập thịt heo ngoại.

Trước khi có dịch H1N1, Bộ Công Thương không quản lý trực tiếp hay kiểm soát hạn ngạch đối với thịt heo nhập khẩu. 

Tuy nhiên, theo quan chức này, trong trường hợp cần thiết và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất, Bộ Công Thương có thể xem xet ban hành lệnh cấm nhập khẩu thịt ngoại.

“Nhưng tôi cho rằng không nên quá hoang mang vì thực ra tại các thị trường đang xảy ra dịch bệnh, Việt Nam lại không hoặc nhập khẩu thịt heo không đáng kể”, vị này nói.

Dù tuyên bố chưa có căn cứ khoa học nào để dừng nhập khẩu thịt heo nhưng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã đề nghị tăng cường kiểm soát biên giới, rà soát xem có phải dừng nhập khẩu thịt heo tươi sống từ Mỹ như một số nước đang làm hay không. 

Đến nay, đã có ít nhất 10 quốc gia cấm nhập khẩu thịt heo và heo sống từ Mỹ như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan, Kazakhstan, Serbia, Ukraina, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Ecuador...

(Theo Vietnamnet)