BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ đầu mối nông sản cầu K13 xã Bàu Năng: Đang triển khai xây dựng

Cập nhật ngày: 11/04/2013 - 04:11
HTML clipboard

Theo kế hoạch thì dự án sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2013 với tổng diện tích là 3,5 ha, bao gồm khu vực chợ đầu mối kinh doanh các mặt hàng nông sản…

 

Hoạt động kinh doanh của chợ nông sản đầu mối nông sản cầu kênh K13 trong khi chờ dự án chợ mới được hoàn thành

(BTN) - Chợ đầu mối nông sản tại khu vực cầu K13, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu đã có từ nhiều năm trước đây, do nông dân mang nông sản của mình thu hoạch được trong khu vực đem ra bán cho các thương lái trong và ngoài tỉnh. Sau một thời gian dài, nơi đây phát triển thành một khu chợ đầu mối nông sản, có gần 50 tiểu thương đang hoạt động mua bán.

Tuy nhiên, khu chợ này hoạt động theo hình thức tự phát, những tiểu thương kinh doanh tự do nên xuất hiện những vấn đề bất cập về an toàn giao thông xung quanh khu vực cũng như tình trạng trật tự, vệ sinh môi trường tại khu vực chợ này. Để giải quyết những tình trạng trên, huyện Dương Minh Châu đã quy hoạch lại khu chợ này và kêu gọi đầu tư. Hiện nay, Công ty SAE Hồ Chí Minh đã được chủ trương cho phép đầu tư và đang triển khai dự án.

Ông Quỳnh Hưng Thời- Phó Chủ tịch xã Bàu Năng cho biết, hiện tại phía nhà đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy phép xây dựng và đã tiến hành thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng được 50% diện tích. Theo kế hoạch thì dự án sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2013 với tổng diện tích là 3,5 ha, bao gồm khu vực chợ đầu mối kinh doanh các mặt hàng nông sản, kết hợp với nhiều loại hình thương mại dịch vụ, thành lập phố ăn đêm, xây dựng các cửa hàng lưu niệm… Tương lai khu vực này sẽ trở thành trung tâm thương mại của xã Bàu Năng và huyện Dương Minh Châu.

Trong thời gian thực hiện dự án, để đảm bảo cho việc buôn bán của các tiểu thương được hoạt động bình thường, chính quyền xã Bàu Năng cũng đã có biện pháp hỗ trợ các tiểu thương. Cụ thể, xã đã thành lập một khu chợ tạm cách khu vực chợ cũ khoảng 200m và đã đưa vào hoạt động vào đầu tháng 3 năm 2013. Tuy chỉ là khu chợ tạm, hoạt động trong 1 năm, nhưng chính quyền xã Bàu Năng cũng đã sắp xếp, hướng dẫn các tiểu thương xây dựng các khu chòi theo trật tự quy định, thành lập ban quản lý chợ chịu trách nhiệm giữ gìn trật tự và an ninh trong chợ cũng như dọn dẹp vệ sinh trong chợ. Ngoài ra, chính quyền xã cũng đã cho từng hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ làm cam kết về an toàn giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu vực chợ, không xả rác bừa bãi trong chợ. Sau gần 1 tháng đưa vào hoạt động, khu chợ tạm đã đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường khu vực cầu K13.

Một số tiểu thương tại chợ K13 cho biết, đây là chợ đầu mối với hình thức kinh doanh bán sỉ, đa số đã có sẵn “mối lái” nên việc dời chợ cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của các tiểu thương. Việc xây dựng khu chợ mới sẽ giúp cho chợ hoạt động có an ninh trật tự hơn, nên các tiểu thương có thể yên tâm phát triển kinh doanh. Chợ mới có diện tích rộng nên tạo điều kiện thuận lợi cho xe vận chuyển hàng hoá đến chở hàng, không gây mất an toàn giao thông như trước.

Bà Trần The, một tiểu thương ở chợ K13 cho biết, các tiểu thương tại chợ mong muốn chính quyền xã Bàu Năng tiếp tục giúp đỡ để các họ có thể ổn định kinh doanh sau khi chợ mới được xây dựng hoàn thành vào cuối năm 2013.

Việt Khoa

 


 
Liên kết hữu ích