Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh có tấm lòng vàng 

Cập nhật ngày: 20/09/2022 - 08:46

BTNO - Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, năm 1987, Nguyễn Trí Nhân (SN 1966, ngụ ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) nhập ngũ tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam. Đến năm 1990, anh xuất ngũ về địa phương lập gia đình.

CCB Nguyễn Trí Nhân (trái) trao tiền ủng hộ cho nạn nhân da cam.

Không vốn liếng, không nghề nghiệp, không đất sản xuất, vợ chồng anh phải đi làm thuê, làm mướn đủ nghề kiếm sống qua ngày.

Năm 2009, sau bao năm đi làm mướn, vợ chồng anh chắt chiu, tiết kiệm mở một tiệm mua bán phụ tùng xe đạp và xe honda. Cần cù, chịu khó làm ăn, tiệm phụ tùng của gia đình anh ngày càng đắt khách. Hằng năm, gia đình anh thu nhập hơn 150 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí, cuộc sống gia đình đã sung túc, mua sắm đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Trí Nhân còn là người có tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ đồng đội hay người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học. Anh Nhân chia sẻ: “Những năm gia đình nghèo khó, vất vả tôi hiểu cảm giác đó. Bây giờ có chút của ăn, của để rồi, thấy người khác nghèo khó mình thương dữ lắm, thôi thì “một miếng khi đói hơn một gói khi no” tôi cố gắng hết sức, hết lòng để giúp họ vươn lên trong cuộc sống”.

Với suy nghĩ ấy, trong 5 năm nay, mỗi năm CCB Nguyễn Trí Nhân đóng góp 20 triệu đồng hỗ trợ những hội viên khó khăn ở địa phương. Dịp tết đến, anh lại góp từ 15 đến 20 phần quà, mỗi phần trị giá 2 triệu đồng ủng hộ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Tính từ năm 2018 đến nay, gia đình anh đã tặng 150 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo vượt khó.

Ông Bùi Văn Hoa, người dân ấp Ninh Phú chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, phải nuôi các con đang tuổi ăn, tuổi học. Được anh Nhân mua tặng thẻ bảo hiểm y tế, gia đình tôi thật biết ơn”.

Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, năm 2021, gia đình CCB Nguyễn Trí Nhân ủng hộ số tiền 40 triệu đồng và nhiều phần quà cho địa phương. Anh Nhân cho hay: “Từng là người lính được rèn luyện trong quân ngũ, tôi luôn ý thức trách nhiệm của bản thân. Vì vậy khi dịch Covid-19 bùng phát, bản thân không thể đứng ngoài khi địa phương đang gặp khó khăn nên gia đình thống nhất sử dụng số tiền ít ỏi chưa cần dùng tới ủng hộ địa phương chống dịch”.

Nhận xét về CCB Nguyễn Trí Nhân, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Ninh Thuận cho biết: “Gia đình anh Nhân luôn coi trọng việc làm tình nghĩa, không những thế anh Nhân còn vận động người thân trong gia đình cùng anh làm việc thiện. Mỗi khi trong ấp có việc rủi ro, anh đều đến thăm hỏi, giúp đỡ nên được hội viên và người dân địa phương quý trọng”.

“Không chỉ là người có lối sống giản dị, mặc dù phải lo toan nhiều công việc và phát triển kinh doanh, CCB Nguyễn Trí Nhân luôn tích cực tham gia phong trào “CCB gương mẫu” ở địa phương; tương thân, tương ái giúp nhau trong các hoạt động từ thiện xã hội và nghĩa tình đồng đội. Anh xứng đáng là gương CCB làm theo lời Bác”- ông Đặng Công Thanh, Chủ tịch Hội CCB xã Bàu Năng nhận xét.

Tố Tuấn-Hà Quang