BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đặc sản Tây Ninh mùa du lịch: Chưa quan tâm đến việc tạo dựng thương hiệu

Cập nhật ngày: 23/02/2014 - 03:44

Du khách tại một quầy hàng đặc sản Tây Ninh

Trong những ngày diễn ra Hội xuân Núi Bà, lượng du khách đổ về rất đông để du xuân. Và đây cũng là dịp tốt để giới thiệu đến du khách những sản phẩm đặc sắc của xứ Tây Ninh như muối ớt, bánh tráng phơi sương, bánh tráng muối, bánh tráng dẻo, mãng cầu… Tuy nhiên, các loại đặc sản Tây Ninh được bày bán vẫn chưa có sản phẩm nào có thương hiệu riêng nên chưa đảm bảo việc tiêu thụ ổn định.

Anh Huỳnh Văn Sa- một người kinh doanh quầy hàng bánh tráng, muối ớt trong khu du lịch cho rằng, hiện nay số khách ngoài tỉnh thường mua các loại đặc sản Tây Ninh như bánh tráng hay muối ớt. Giá muối loại ngon hiện không quá 200.000 đồng/kg, được khá nhiều du khách chọn làm quà.

Một người bán hàng của quầy Thanh Tâm cũng cho biết bánh tráng, muối ớt là hai loại hàng bán khá chạy trong quầy của mình. Theo anh Thuần- chủ một quầy hàng kinh doanh khác, thì nhiều năm qua chỉ có các mặt hàng được đăng ký, có giấy tờ hợp lệ mới được phân phối bán tại khu du lịch nên đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, một số chủ quầy hàng chia sẻ, việc kinh doanh những món hàng đặc sản Tây Ninh trong khu du lịch hiện nay cũng không còn nhiều như trước. Theo anh Sa, năm nay giá cả các sản phẩm đặc sản Tây Ninh không tăng nhưng số lượng bán vẫn chậm hơn trước. Nguyên nhân có thể là do kinh tế khó khăn nên người dân “thắt chặt” chi tiêu hơn.

Với lại, những sản phẩm như muối, bánh tráng giờ cũng được xuất ra ngoài tỉnh, ở đâu người ta cũng có thể mua được nên việc tìm mua khi đi du lịch cũng ít hơn. Trong những ngày nửa cuối tháng Giêng, lượng du khách thưa dần, những quầy hàng bày bán hàng đặc sản càng ế khách hơn.

Tuy nhiên, cũng có một số người cho rằng hàng đặc sản ngày càng tiêu thụ kém đi do một số người bán hàng tăng giá, và nhất là bán hàng không đúng chất lượng. Điều này khiến nhiều du khách “ngoảnh mặt” với đặc sản Tây Ninh trong khu vực Hội xuân. Việc này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ kinh doanh chân chính. Đây là một thực tế cần chấn chỉnh.

Mặt khác, tại Khu du lịch núi Bà hằng năm thu hút lượng du khách ngoài tỉnh rất đông, đây là cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm đặc sản. Tuy nhiên hiện tại, có vẻ công việc này chưa thực sự được chủ cơ sở và cơ quan chức năng quan tâm. Từ đó, chưa có thương hiệu sản phẩm muối, bánh tráng của cơ sở nào được du khách nhớ đến và tìm mua. Thường thì họ chọn ngẫu nhiên để mua làm quà chứ không có chủ đích trước.

“Trước đây có muối ớt M.V được nhiều du khách ưa chuộng, nhưng sau này lại giảm sút”, một chị bán hàng cho biết, “Còn những mặt hàng mới, có chất lượng, dễ bán, nhưng những cơ sở kinh doanh chưa thực sự quan tâm đến việc gắn tên cho sản phẩm nên cũng ít được du khách chú ý. Đây cũng là một điều thiếu sót”.

Theo chúng tôi biết, ngoài muối ớt, bánh tráng thì có một số loại trái cây như mãng cầu, xoài tứ quý… có xuất xứ từ Tây Ninh cũng được du khách chọn mua, nhưng vẫn chưa có thương hiệu để khẳng định mình. Việc tạo dựng được thương hiệu riêng trong lòng du khách là việc làm không dễ, nhưng lại là việc hết sức cần thiết.

Nếu có sự quan tâm đúng mực từ nhà quản lý và người sản xuất trong việc tạo dựng thương hiệu, ổn định chất lượng… thì trong tương lai, đặc sản Tây Ninh sẽ được du khách chú ý nhiều hơn.

VI XUÂN