BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Biên Giới, huyện Châu Thành:

“Lạ lùng” chuyện vi phạm tự ý hạ cấp đất nhưng chỉ bị nhắc nhở 

Cập nhật ngày: 11/11/2020 - 07:10

BTNO - Trong quá trình làm không có sự giám sát nên bà N. có thỏa thuận cho xe cuốc hạ cấp phần đất liền kề. Từ đó, vào lúc 10 giờ ngày 4.9.2020, đoàn kiểm tra của UBND xã phát hiện 1 xe ben đang cuốc đất hạ cấp tại khu vực đất của bà N trái phép.

Thời gian qua, người dân sống tại ấp Tân Định, xã Biên Giới, huyện Châu Thành bức xúc trước việc bà L.T.N, một người dân địa phương trước đó có cho đơn vị thi công đường tuần tra biên giới mượn đất làm đường tạm. Sau đó, bà N tiến hành thu dọn lại hiện trạng khu đất, đồng thời hành vi tự ý hạ cấp nền đất chưa xin phép. Thế nhưng điều làm người dân khó hiểu là tại sao, khi cán bộ xã lập biên bản ghi nhận vi phạm tại hiện trường nhưng sau đó vẫn không thấy chính quyền có biện pháp xử lý gì ?

Theo hồ sơ mà UBND xã Biên Giới cung cấp cho phóng viên, ngày 4.9.2020, cán bộ địa chính xã có đến hiện trường lập biên bản tại đây có chủ xe cuốc đất đang cuốc đất tại hiện trường. Qua làm việc chủ xe cuốc đất khai nhận có thỏa thuận với bà N mua đất để san lấp tại chỗ với giá 700 ngàn đồng/xe tại khu đất đoạn đường tạm qua đất bà N.

Trong quá trình làm không có sự giám sát nên bà N. có thỏa thuận cho xe cuốc hạ cấp phần đất liền kề. Từ đó, vào lúc 10 giờ ngày 4.9.2020, đoàn kiểm tra của UBND xã phát hiện 1 xe ben đang cuốc đất hạ cấp tại khu vực đất của bà N trái phép.

Khu đất của bà N. đã có xảy ra vi phạm tự ý hạ cấp đất nhưng chỉ bị UBND xã Biên Giới nhắc nhở.

Qua làm việc, chủ xe cuốc đất cam kết không vi phạm – đó là tất cả những nội dung chính của biên bản mà cán bộ UBND xã Biên Giới, huyện Châu Thành lập tiến hành lập ghi nhận về hành vi tự ý hạ cấp đất chưa xin phép tại khu đất của bà N.  

Trong biên bản ngoài ghi tên chủ xe cuốc, không hề có ghi nhận biển số xe cuốc, xe ben cuốc đất vận chuyển, cũng như diện tích hạ cấp đất trái phép là bao nhiêu... Đây là những vấn đề khá quan trọng trong việc xử lý hành vi vi phạm. Thực tế, không hiểu sao cán bộ UBND xã Biên Giới ghi nhận khá sơ sài về nội dung hành vi vi phạm này.

Trả lời người viết, lãnh đạo UBND xã Biên Giới cho biết, đơn vị đã có công văn gửi UBND huyện Châu Thành báo cáo về sự việc trên và hứa sẽ cung cấp văn bản cho chúng tôi. Sau nhiều ngày chờ đợi, chúng tôi quay lạivà được Chủ tịch UBND xã Biên Giới cho biết, xã làm văn bản nhưng chỉ mới có dự thảo nên ông xem lại còn nhiều nội dung chưa đúng nên chưa ký.

Chủ tịch UBND xã Biên Giới cũng xác nhận bà N. có hành vi tự ý hạ cấp đất trái phép và di dời ra khỏi khu đất nhưng do xã phát hiện kịp thời nên số lượng vận chuyển chẳng bao nhiêu!?. Vì vậy xã chỉ lập biên bản và yêu cầu cam kết không vi phạm chứ chưa xử lý vi phạm hành chính.

Rõ ràng vấn đề thắc mắc của người dân địa phương là có sơ sở, hành vi hạ cấp đất trái phép tại khu đất đã được UBND xã lập biên bản, có cả người đang khai thác và phương tiện. Thế nhưng không hiểu sao lại có chuyện “lạ lùng” xảy ra, hành vi trên chỉ bị nhắc nhở. 

Thế Nhân