BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người “không bị bỏ lại phía sau” 

Cập nhật ngày: 08/11/2020 - 10:07

BTN - Từ những hỗ trợ thiết thực và kịp thời của Nhà nước, Quỹ “Vì người nghèo”, các đoàn thể chính trị các cấp, nhiều người nghèo trong tỉnh đã và đang từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ MTTQVN phường Long Thành Bắc trò chuyện cùng bà Nhạn.

Ðôi khi nhìn lại công việc, cuộc sống hiện tại, chị Danh Sa Thonl, 43 tuổi (ngụ ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội, huyện Châu Thành) cứ nghĩ mình đang mơ. Chị lấy chồng sớm, sinh con, quanh năm làm thuê, làm mướn “vẫn không đủ ăn. Căn nhà ngày ấy nhỏ như cái lỗ mũi”. Vì nghèo, các con của chị Danh Sa Thonl không được học hành đến chốn. Ðó là điều ray rứt đối với chị đến tận bây giờ.

Chị nói: “Tôi được địa phương cho vay vốn hộ nghèo, được hỗ trợ bò, gà để chăn nuôi. Các con cũng đã lớn, có việc làm, đỡ đần được phần nào”. Là con liệt sĩ, gần một năm trước, gia đình chị Danh Sa Thonl được tặng nhà tình nghĩa. Ðó là ước mơ của người phụ nữ dân tộc này. Hiện vợ chồng chị nhận phơi xác mì, thu nhập ổn định, chị còn mở tiệm tạp hoá nhỏ tại nhà để kiếm thêm.

Danh Sa Thonl nghĩ, mình còn trẻ, còn sức khoẻ, cần phải cố gắng nhiều hơn để thoát nghèo, trả hết số nợ vay của Nhà nước và đầu tư xây dựng thêm, để ngôi nhà hoàn thiện hơn.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của địa phương, cuộc sống gia đình anh Lê Văn Thảo, 41 tuổi, khu phố Sân Cu, phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành ổn định hơn. Trước đây, anh Thảo chuyên làm thuê kiếm sống, trong nhà còn cha mẹ già, chị và em gái bị tật. Gia đình chật vật, khó khăn, căn nhà xuống cấp, anh càng không dám nghĩ đến hạnh phúc riêng tư.

Bà Ðỗ Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch MTTQVN phường cho biết, những năm qua, gia đình anh Thảo là một trong những hộ được địa phương đặc biệt quan tâm hỗ trợ. Hội LHPN phường kết nối với CLB Phụ nữ từ thiện tỉnh tặng cho gia đình anh một bò cái.

Anh nhận nuôi rẽ thêm hai con bò (nuôi gia công) cho người quen. Mới đây, MTTQVN phường chọn hộ anh Thảo để thực hiện mô hình “Tặng cây, con giống cho các hộ nghèo” bằng việc tặng hơn 100 con gà giống.

Chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân tặng gia đình anh một “Mái ấm tình thương”. Ở tuổi 73, bà Nguyễn Thị Nhạn, mẹ anh Thảo vẫn còn làm việc. Mỗi ngày, bà phụ con trai chăn đàn bò, cắt cỏ, dọn phân.

“Con bò được tặng đã sinh một con bê khiến chúng tôi có thêm động lực để thoát nghèo”- bà Nhạn  nói. Anh Thảo cũng chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi tốt hơn trước nhiều. Tôi ở nhà chăm sóc đàn bò, đàn gà. Có nhà mới, cả nhà yên tâm hơn. Với tôi bây giờ cố gắng làm việc mỗi ngày, không còn nhiều nỗi lo như trước nữa”.

“Tại sao mình siêng năng mà vẫn nghèo?”- đó là tâm sự của anh Mang Thanh Trí (ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu). Nhiều năm trước, khi lấy vợ, ra riêng, anh Trí được ba mẹ chia cho 2 công đất để trồng trọt. Vợ chồng anh làm nông mãi vì cảnh được giá mất mùa và ngược lại. Làm ăn thua lỗ, bốn người trong nhà phải trú ngụ trong căn chòi nhỏ trên đất sản xuất của gia đình.

4 năm trước, MTTQ xã đề xuất địa phương vận động Ban cai quản họ đạo Cao Ðài xã Bàu Năng xây tặng gia đình anh Trí một mái ấm tình thương. MTTQVN tỉnh hỗ trợ 1 con bò sinh sản. Không may con bò bị chết nhưng anh Trí không nản chí, góp tiền cùng khoản hỗ trợ của địa phương để mua một con bò khác về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt và đầu tư thêm, đến nay anh Trí đã có 4 con bò, tổng giá trị trên trăm triệu đồng- một tài sản lớn với gia đình anh Trí. Anh chuyển 2 công đất trồng mãng cầu sang trồng tắc, có thu nhập mỗi ngày.

Anh Trí chia sẻ, từ những nguồn hỗ trợ trên, cuộc sống gia đình anh đã thay đổi nhiều theo hướng tích cực. Ðến nay, gia đình anh đã thoát nghèo.

VI XUÂN

10 tháng đầu năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vận động được trên 25,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội chăm lo cho người nghèo được quan tâm thực hiện với việc xây tặng 248 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa gần 80 căn nhà, trao trên 800 suất học bổng, tặng trên 336.000 phần quà... Nhiều mô hình hỗ trợ vốn, con giống cho người dân mang lại hiệu quả.

Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trong 5 năm qua đã vận động gần 170 tỷ đồng, hỗ trợ hàng ngàn lượt người nghèo khó vươn lên thoát nghèo. Tính từ năm 2016 đến giữa năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,32% xuống còn dưới 1% và không còn hộ nghèo chuẩn Trung ương. Qua đó, hưởng ứng hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.