BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm vui năm mới

Cập nhật ngày: 03/01/2012 - 10:59

Trên địa bàn phường I, thị xã Tây Ninh hiện có đến 17 cơ sở thờ tự, trong đó miễu thờ Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản ở khu phố 2 là một trong 4 nơi thờ tự do nhân dân lập nên để tôn thờ vị công thần có công mở mang bờ cõi và bảo vệ cuộc sống yên lành cho nhân dân Tây Ninh vào nửa cuối thế kỷ XVIII dưới triều Nguyễn.

Ngôi miễu này đã hình thành từ đầu thế kỷ XX toạ lạc trên diện tích 1969,4m2. Hơn 100 năm qua với hình thức ban đầu là một ngôi miễu nhỏ được xây dựng bằng vật liệu thô sơ rồi dần dần được xây bán kiên cố nhưng vẫn còn nhỏ hẹp, ngôi miễu thờ này đã xuống cấp.

Lễ di dời linh vị Quan lớn Trà Vong

Từ ngày 10.7.2011, nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân địa phương, UBND thị xã Tây Ninh đã đồng ý cho xây dựng mới hoàn toàn ngôi miễu. Đến nay sau hơn 6 tháng xây dựng với kinh phí do nhân dân tự nguyện đóng góp cùng sự hỗ trợ tích cực về phương diện kiến trúc của KTS Nguyễn Văn Hải, ngôi miễu thờ mới khang trang hơn, rộng rãi hơn đã hình thành trên diện tích xây dựng 151m2, mái lợp tole, nền lát gạch hoa với đầy đủ các phương tiện phục vụ cho việc thờ tự. Công việc xây dựng đã cơ bản hoàn tất trong niềm phấn khởi chung của nhân dân địa phương trong những ngày đầu năm mới 2012. Từ nay, nhân dân khu phố 2, phường I, Thị xã đã có một địa điểm thờ tự trang nghiêm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá lành mạnh.

Ngày 2.1.2012 (nhằm ngày mùng 9 tháng Chạp năm Tân Mão), Ban Cúng tế miễu Quan lớn Trà Vong đã tiến hành lễ di dời linh vị của vị đại thần vào ngôi miễu mới dưới hình thức một lễ hội dân gian trọng thể, trong sự chứng kiến của đông đảo người dân địa phương.

PHAN KỶ SỬU