BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rau thuỷ canh, mô hình canh tác mới cho nông dân đô thị

Cập nhật ngày: 25/08/2013 - 05:44
HTML clipboard

Rau thuỷ canh tuy đã được phổ biến từ lâu nhưng dường như vẫn còn xa lạ với người dân ở Tây Ninh. Với những lợi ích từ loại hình canh tác này thì mọi người dân có thể lưu tâm để thực hiện.

(BTNO)- Rau thuỷ canh tuy đã được phổ biến từ lâu nhưng dường như vẫn còn xa lạ với người dân ở Tây Ninh. Với những lợi ích từ loại hình canh tác này thì mọi người dân có thể lưu tâm để thực hiện.

Thủy canh là kỹ thuật trồng cây không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. Dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Đây là phương pháp đơn giản giúp người dân ở đô thị có thể tự trồng rau sạch để ăn, là một thú tiêu khiển như chăm sóc cây hoa kiểng, đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi, người về hưu và trẻ em.

Ông Trần Phi Hùng (phường 2, Thị xã) đang trồng thử nghiệp mô hình rau thuỷ canh theo hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh. Ông Hùng cho biết: Có thể trồng rau thuỷ canh theo 2 hình thức: giàn động và giàn tĩnh. Giàn động bằng sắt, gồm 3 tầng, chiều dài 2 mét, chiều cao 1,5 mét, mỗi tầng gồm 24 lỗ, có hệ thống ống luân chuyển nước liên tục trong toàn giàn trồng. Trong nước có pha phân sinh học theo đúng liều lượng cho phép và đủ chất dinh dưỡng để cho cây phát triển. Một giàn như vậy có giá khoảng 6,5 triệu đồng.

Ông Hùng (người cầm bình tưới) hướng dẫn cho học viên lớp tập huấn trồng rau thuỷ canh do HND Thị xã tổ chức.

Với giàn tĩnh, bà con nông dân có thể tận dụng thùng, thau, chậu có thể đựng được nước để chứa dung dịch thuỷ canh, rồi cho rau đã được trồng trong hộp xốp vào. Giàn tĩnh có giá thành thực hiện rẻ hơn, chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Theo ông Hùng, trồng rau thuỷ canh không khó khăn như mọi người nghĩ. Đầu tiên, có thể gieo hạt giống trong đất hoặc giá thể xốp như trồng rau bình thường, khi cây được từ 7-12 ngày tuổi thì cho cây vào từng lỗ trong giàn trồng hoặc hộp xốp đục lỗ để vào nơi chứa dung dịch thuỷ canh. Chú ý đừng để dung dịch thấp hơn bộ rễ, nếu thấp hơn phải bổ sung cho kịp thời.

Nói về hạn chế của mô hình canh tác này, ông Hùng cho biết: rau trồng thuỷ canh cũng giống như rau trồng dưới đất, nếu bị mưa cũng sẽ úng, cây cũng không chịu được sương giá nên tốt nhất là trồng ngoài trời thì phải có giàn che bằng lưới.

Có thể trồng rau thuỷ canh trong nhà nhưng phải có hệ thống đèn led chiếu sáng để rau đủ ánh sáng như rau trồng ngoài trời. Cần bổ sung nước sạch (bằng hình thức phun sương) cho đến khi thu hoạch đối với loại rau thu hoạch một lần như rau cải ngọt, rau cải xanh... Nếu là rau muống hay rau thơm (là rau thu hoạch nhiều lần trên cây) cần bổ sung lượng dinh dưỡng bằng 30% lượng dinh dưỡng dung dịch ban đầu sau mỗi lần thu hoạch.

Hiện tại, do đang trong quá trình trồng thử nghiệm tại gia đình nên ông Hùng chưa kinh doanh. Tuy nhiên ông Hùng dự đoán, loại rau này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, bởi đây là rau không sử dụng bất lỳ loại thuốc trừ sâu nào, nếu trồng để bán sẽ thu hút được sự quan tâm, sử dụng của mọi người.

Giàn trồng rau thủy canh tuần hoàn. Ảnh minh hoạ

Hiện là chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh vật cảnh của phường 2, là hội viên Hội Nông dân phường, ông Hùng mong muốn có thể phổ biến và nhân rộng mô hình trồng rau thuỷ canh ra các hội viên khác. Trong Hội chợ hoa Xuân Thị xã năm 2013, gian hàng triển lãm rau thuỷ canh tự trồng của ông Hùng đã thu hút được nhiều sự quan tâm của khách tham quan.

Mới đây, ông Hùng cũng đã có buổi tập huấn, hướng dẫn, trao đổi kỹ thuật cho 25 học viên là cán bộ Hội Nông dân các phường, xã trong Thị xã. Trong thời gian một tháng, học viên được theo dõi quá trình phát triển của cây trồng để có sự so sánh thực tế về hiệu quả giữa cây trồng ngoài đất thông thường với vây trồng theo phương pháp thủy canh.

Không tốn nhiều thời gian chăm sóc, lại sạch sẽ, an toàn cho sức khoẻ người sử dụng, tuy nhiên mô hình canh tác rau thuỷ canh vẫn chưa thật sự tiện dụng vì người trồng phải am hiểu kỹ thuật nên hiện tại chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm hoặc trồng làm mảng xanh cho người dân đô thị. Ngoài ra, đầu ra cho loại rau trồng này cũng là điều làm nhiều người nông dân băn khoăn.

ANH THẢO