BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sân chơi ngày nghỉ của lính

Cập nhật ngày: 30/06/2011 - 10:59

Mùa khô phương Nam nắng như đổ lửa, hoa phượng nở đỏ và tiếng ve kêu râm ran như càng khiến cái nắng trở nên gay gắt. Vậy mà khi bước vào cổng doanh trại Trung đoàn 4 - Sư đoàn Bộ binh 5 anh hùng, chúng tôi có cảm nhận như đang đi trong một công viên mát mẻ. Cây xanh ôm ấp những con đường và những khu nhà khang trang.

Trước cổng nhà chỉ huy nổi bật các bức tranh cổ động hoành tráng, phía trên trung tâm nhà chỉ huy là khẩu hiệu truyền thống “Kiên cường bám trụ, lẫy lừng chiến công”. Qua khu nhà nghỉ của đại đội 7, tôi đã nghe các chiến sĩ trẻ đang say sưa thi tài hát karaoke trong phòng Hồ Chí Minh. “Mỗi đại đội có 1 giàn karaoke, anh em chiến sĩ bây giờ hát tốt lắm”- Phó chủ nhiệm chính trị Trung đoàn nói vui với tôi.

Rẽ sang sân của đại đội 5, một tốp chiến sĩ khác đang chơi bóng chuyền, sân bóng rộn lên tiếng hô, tiếng đập bóng. Thiếu tá Nguyễn Quốc Lập – Chính trị viên tiểu đoàn 2 cho biết: “Quản lý quân số ngày nghỉ là một bài toán khó, việc tranh thủ về nhà trong ngày nghỉ ở một đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu như tiểu đoàn 2 - Trung đoàn 4 rất giới hạn, chỉ chiếm khoảng 30%. Đó là ngày nghỉ thường, còn ngày trực chiến thì phải luôn bảo đảm 100% quân số. Kế hoạch ngày nghỉ chủ yếu là vui chơi, giải trí, tiếp đón gia đình, bạn bè… Kế hoạch có thể bị thay đổi tuỳ theo tình hình, ví như hôm nay, ngày chủ nhật đáng lẽ theo lịch là đoàn viên thanh niên sẽ học các điệu múa tập thể, do các giáo viên là đội ngũ cán bộ Đoàn đã được tập huấn ở Quân khu về hướng dẫn nhưng vì một bộ phận đơn vị phải chuẩn bị ra thao trường nên không thể thực hiện đúng như dự tính ban đầu”.

Ông Bùi Ngọc Thành và vợ là Trương Thị Bích Thu, nhà ở tận Long Giao, Cẩm Mỹ, Đồng Nai, cách đơn vị khá xa, hôm ấy lặn lội lên thăm con trai là Bùi Minh Đức, chiến sĩ mới huấn luyện tại đại đội 7. Lần trước lên thăm con, được tận mắt trông thấy cảnh quan đơn vị, ông bà mới thấy khác hẳn điều mình tưởng tượng lo lắng. “Ở nhà chúng tôi rất lo cho con, vì nó mới lớn, chưa phải xa gia đình, chưa phải vất vả, luôn được cưng chiều. Không biết nó sống thế nào? Lên đây thấy cảnh quan chỗ nào cũng xanh, sạch, đẹp, chúng tôi rất yên tâm”. Lần này lên thăm con trai, lúc đợi con đi huấn luyện trở về, hai ông bà đã đi tham quan một vòng đơn vị. Trước mắt ông bà là những bộ bàn ghế đá, những chậu cây cảnh, những vườn rực rỡ hoa vàng đua nhau khoe sắc… Tất cả đều từ bàn tay của các chiến sĩ trong đơn vị làm ra, vậy mà có khác gì tác phẩm của những nghệ nhân. Gặp lại con trai, ông bà Thành càng bất ngờ vì Đức chẳng những không gầy đi như ông bà tưởng mà còn béo khoẻ và chững chạc hơn lên. Quẹt vội những giọt mồ hôi trên má, Đức khoe ngay: “Qua thời gian huấn luyện tân binh, con tăng được 4 cân đấy, ở đây hầu hết anh em đều tăng cân và sức khoẻ cũng tốt lên nhiều. Rèn luyện mặc dù có vất vả một chút nhưng con thấy rất thoải mái, bố mẹ cứ yên tâm”.

Việc tạo ra một môi trường văn hoá tốt, những sân chơi lành mạnh, bổ ích trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ ở đơn vị để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phấn đấu, học tập rèn luyện luôn là vấn đề được đặc biệt quan tâm tại Trung đoàn 4, Sư đoàn Bộ binh 5 anh hùng.

NGUYỄN ĐĂNG ĐỎ