BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 100 tỷ đồng bình ổn thị trường 

Cập nhật ngày: 27/07/2017 - 21:39

BTNO - Theo kế hoạch bình ổn thị trường vừa được UBND tỉnh ban hành, giá bán các sản phẩm nằm trong chương trình bình ổn thấp hơn giá thị trường từ 5-10% (hàng hóa cùng quy cách, chất lượng, chủng loại).

Đây là những mặt hàng thiết yếu (gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, trứng gà, nước chấm, rau củ quả), được bán từ ngày 1.7.2017 đến ngày 31.3.2018.

Việc triển khai thực hiện kế hoạch này nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và góp phần bảo đảm an sinh xã hội; gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Một điểm bán hàng bình ổn giá thị trường- Ảnh minh họa.

Chương trình bình ổn thị trường được triển khai theo hướng tăng cường xã hội hóa nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các nguồn lực xã hội và tạo điều kiện cho các nguồn lực gắn kết cùng nhau để tăng cường hiệu quả của chương trình này.

Đồng thời bảo đảm hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều tiết kinh tế vĩ mô, bảo đảm phù hợp với những định hướng lớn về kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh cũng như cả nước.

Chương trình cũng sẽ kết nối doanh nghiệp tham gia với ngân hàng thương mại để vay vốn thực hiện.

Hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường giai đoạn này phải là sản phẩm được sản xuất trong nước, bảo đảm an toàn, chất lượng, giá cả phù hợp.

Các mặt hàng tham gia chương trình gồm: 13.000 tấn gạo; 650 tấn đường; 650 tấn dầu ăn; 1.300 tấn thịt gà; 1.950 tấn thịt heo; 5,2 triệu trứng gà; 2.600 tấn rau, củ, quả; 390.000 lít nước mắm; 325.000 lít nước tương. Tổng trị giá hàng hóa tham gia bình ổn thị trường đợt này là trên 108 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn phải xây dựng và đăng ký giá bán bình ổn thị trường đối với các mặt hàng kinh doanh.

Trường hợp có biến động tăng hoặc giảm đối với nguyên – vật liệu, chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến giá thành sản xuất, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá bán sau khi được sự thống nhất của Sở Tài chính dựa trên các yêu cầu của chương trình đã đề ra ban đầu.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đợt này được kết nối với các tổ chức tín dụng tham gia chương trình để vay vốn với lãi suất phù hợp nhằm đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng hóa cung ứng phục vụ bình ổn thị trường; được giới thiệu mặt bằng để đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển hệ thống phân phối; được ưu tiên giới thiệu cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường; được kết nối để cung ứng hàng hóa bình ổn vào những nơi có như cầu như các chợ, bệnh viện, trường học, bếp ăn tập thể; được ưu tiên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại…

Các doanh nghiệp tham gia chương trình cũng phải chú trọng phát triển điểm bán tại các chợ, khu – cụm công nghiệp, các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh cung ứng hàng hóa bình ổn vào các bếp ăn tập thể; khuyến khích doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi; doanh nghiệp phải công khai thông tin rộng rãi, treo băng rôn, bảng hiệu, niêm yết giá bán hàng bình ổn thị trường…

Hoàng Thi