Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kênh tiêu Bình Phú sẽ được nạo vét  

Cập nhật ngày: 27/10/2020 - 19:39

BTNO - Kênh Bình Phú (hay gọi là kênh Cầu Ông Sãi) nằm trên địa bàn ấp Bình Phú, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng là kênh nhánh của kênh tiêu Biên Giới. Nhiều năm qua, tuyến kênh này bị bồi lấp, không đảm bảo dẫn nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hơn 900 ha lúa của người dân nơi đây.

Cánh đồng tại ấp Bình Phú, xã Phước Bình phần lớn bị ngập vào mùa mưa do thiếu hệ thống kênh tiêu

Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng sớm cải tạo lại hệ thống kênh tưới tiêu khu vực này, góp phần thúc đẩy sự phát triển sản xuất của người dân nơi đây đạt hiệu quả, trong đó có việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế

Ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp

Tiếp nhận kiến nghị của cử tri xã Phước Bình, UBND thị xã Trảng Bàng cho biết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, khảo sát hệ thống kênh tưới tiêu cho khu vực vùng bưng 500 ha (ấp Bình Phú, xã Phước Bình); đồng thời, UBND xã Phước Bình đã lập danh sách các tuyến kênh tiêu cần đầu tư gửi về UBND thị xã Trảng Bàng.

Tuy nhiên, hiện nay, do ngân sách của UBND thị xã Trảng Bàng đang phải tập trung cho xây dựng các xã nông thôn mới và công trình trọng điểm nên chưa thể bố trí vốn xây dựng hệ thống kênh tưới tiêu cho khu vực ấp Bình Phú, xã Phước Bình. Tuy nhiên, hệ thống kênh tưới tiêu cho khu vực ấp Bình Phú, xã Phước Bình sẽ được đầu tư để xã Phước Bình đạt nông thôn mới trong năm 2021 theo kế hoạch đã đề ra, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu sản xuất của người dân.

Theo tìm hiễu thực tế của chúng tôi, kênh Cầu Ông Sãi bắt đầu từ tuyến cống ngang đường ĐT 786, thực hiện chức năng tiêu thoát nước cho khu vực trung tâm xã Phước Bình, vừa là hệ thống thuỷ lợi cung cấp nước tưới cho nhu cầu sản xuất của người dân ấp Bình Phú

Ông Nguyễn Văn Lực, nông dân đang canh tác hơn 2 ha lúa tại ấp Bình Phú cho biết, kênh Cầu ông Sãi bị bồi lắng nhiều năm qua, khiến việc tiêu thoát nước gặp nhiều khó khăn, thường nước rút rất chậm do vậy ảnh hưởng tới thời vụ sản xuất của những thửa ruộng trũng thấp như của ông.

Theo ông Lực, hàng năm, khi mùa mưa nước từ bên biên giới Campuchia dồn về khá nhiều khiến ruộng ông và nhiều hộ khác ngập sâu trong nước đến gần 50 cm, trong khi kênh bị bồi lắng, nhiều cành cây dưới lòng kênh cản lục bình nên nước thoát rất chậm.

Do đó việc cải tạo cũng như đầu tư thêm hệ thống kênh tiêu thoát nước tại cánh đồng là sự mong mõi của người dân để người dân chủ động hơn trong việc sản xuất, nhất là không còn lo sợ cảnh nước ngập vào mùa mưa. Thậm chí khi không còn tình trạng nước ngập, người dân có thể tính đến việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế.

Kênh tiêu tại cánh đồng ấp Bình Phú bị bồi lắng không bảo đảm cho việc tiêu thoát nước.

Còn theo ông Bình, người có hơn 20 ha lúa tại đây, hiện nay do đang mùa nước nổi, nên lòng kênh có nước, không thấy bùn, nhưng mực nước trong lòng kênh không hề sâu, mà chỉ khoảng 50 – 100cm. Một số đoạn, cây cỏ mọc lan ra đến giữa kênh khiến việc tiêu thoát nước rất hạn chế.

Bên cạnh đó, tuyến kênh tiêu dọc biên giới cũng đang bị bồi lắng, lục bình dày đặc nên nước từ kênh Bình Phú không thể thoát được. Do đó, để nước thoát nhanh, các cơ quan chức năng nên nạo vét cả tuyến kênh tiêu dọc biên giới, để dòng nước thông thoáng, nước sẽ rút nhanh hơn, cũng như bảo đảm nước tưới cho sản xuất lúa của bà con nông dân.

Ông Vương Văn Phi – Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Phú, xã Phước Bình cho biết, do tuyến kênh Bình Phú bị bồi lắng lâu năm nên đến mùa khô gần kênh khô cạn, nhiều hộ dân sản xuất lúa không có nước tưới phải bỏ hoang, trong khi đó, đến mùa mưa thì nước rút chậm, diện tích ngập có lúc lên đến gần 100 ha, không thể sản xuất được. Người dân nơi đây rất mong tuyến kênh này sớm được nạo vét, tạo điều kiện sản xuất lúa hiệu quả

Đang gấp rút các thủ tục để chuẩn bị triển khai dự án.

Ông Trần Văn Minh – Bí thư Đảng uỷ xã Phước Bình cho biết, tuyến kênh Phước Bình nhiều năm qua bị bồi lấp, khiến việc cung cấp nước tưới vào mùa khô và tiêu thoát nước vào mùa mưa gặp nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hơn 400 ha đất sản xuất lúa của nhân dân ấp Bình Phú.

Nhằm tạo điều kiện để người dân chủ động tưới tiêu, tăng năng suất sản lượng cây trồng, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương, tăng cường an ninh Quốc phòng vùng biên giới. UBND thị xã Trảng Bàng đã có quyết định đầu tư dự án nạo vét  kênh Bình Phú do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thị xã làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong năm 2021.

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thị xã Trảng Bàng, dự án nạo vét kênh Bình Phú là công trình cấp IV, bắt đầu từ đường ĐT 786 kéo dài đến đoạn giáp với kênh tiêu biên giới, tổng chiều dài là 3.187 m, tổng dự toán đầu tư là 163 triệu đồng. S

au khi dự án hoàn thành sẽ mang lại hiệu quả trong dẫn nước tưới, tiêu thoát cho 400 ha đất sản xuất hai bên kênh và khu dân cư ấp Bình Phú, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con an tâm sản xuất góp phần tăng năng suất, lợi nhuận. Hiện nay đơn vị này đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án nhằm sớm đưa công trình hoàn thành đúng kế hoạch đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Minh Dương - Thiên Tâm