BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Như trò “trẻ con bán quán”

Cập nhật ngày: 22/12/2017 - 12:44

BTN - Ông nghĩ sao khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel?

Tin các báo: Ngày 20.12.2017, Tổng thống Donald Trump đã đe doạ cắt viện trợ của Mỹ cho bất kỳ quốc gia nào bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Ðại hội đồng Liên Hợp Quốc lên án quyết định gần đây của ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

- Ông nghĩ sao khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel?

- Ðó là một quyết định dại dột, buông bỏ mấy con tôm càng để bắt một con tép bạc!

- Là sao? Hổng hiểu!

- Có gì đâu mà hổng hiểu? Nói tới Jerusalem là nói tới vấn đề tôn giáo, bởi đây là thánh địa của ba tôn giáo (Do Thái giáo, Ki-tô giáo, Hồi giáo) đã và đang xung đột với nhau; nó còn là “tâm điểm”, là “điều kiện” trong khuôn khổ, lộ trình hoà bình Israel - Palestine đã được khối Ả Rập đồng thuận vạch ra, cho nên quyết định “trớ trêu” này của Trump chẳng khác nào “bôi tro trát trấu” vào mặt Palestine và cả thế giới Ả Rập, mà mất lòng mấy ông Ả Rập thì nước Mỹ sẽ bị hở sườn phía này! Chẳng riêng gì thế giới Ả Rập, cả Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (trừ Mỹ) đều chống lại quyết định của Tổng thống Trump.

- Và thế là ông ta dùng biện pháp đe doạ cắt viện trợ bất kỳ quốc gia nào không ủng hộ quyết định của mình...

- Ông tin tui đi, cái thời “Vai mang túi bạc kè kè\ Nói quấy nói quá người nghe ầm ầm” đã qua rồi! Chơi trò trẻ con bán quán, giận bạn thì doạ lấy kẹo lại chỉ tổ làm cho Hoa Kỳ bị cô lập và đánh mất vai trò “lãnh đạo thế giới” thôi ông ạ!

- Vậy theo ông, Tổng thống Trump nên làm gì?

- Nên rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và xin lỗi thế giới Ả Rập, mà nếu đưa ra được lời xin lỗi cả Ðại hội đồng Liên Hợp Quốc thì càng tốt!

- Quân bất hí ngôn! Vua ngày xưa không nói chơi, làm tổng thống ngày nay càng không nên nói đi nói lại!

- Nói đi nói lại, phát ngôn tiền hậu bất nhất khác hoàn toàn về bản chất với lời xin lỗi chân thành! Ngoài việc góp phần đắc lực gìn giữ hoà bình thế giới, ông Trump nên tập trung vào mục tiêu “nước Mỹ trên hết” của ông, nó đang đứng trước nguy cơ chia rẽ trầm trọng (*) đó, ông Trump ạ!

THIÊN HẠ

(*): Yahoo News ngày 5.12.2017: “Một cuộc thăm dò hằng năm về chính trị và những giá trị (American Values Survey) cho thấy kết quả khiến không ai ngạc nhiên là sự chia rẽ trong đất nước Hoa Kỳ đang trở nên thậm nguy hiểm và rộng khắp. Hơn phân nửa người dân thuộc Đảng Cộng hoà và Dân chủ nhìn đảng kia như là mối đe doạ hiểm nguy cho đất nước”. (theo sachhiem.net, 30-Sep-2017).