BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng chế thành công máy trộn và sấy muối ớt 

Cập nhật ngày: 10/04/2017 - 20:48

BTNO - Tháng 2 vừa qua, anh Nguyễn Quốc Thái – ngụ ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành đã sáng chế ra máy trộn và sấy muối ớt.

Anh Nguyễn Quốc Thái tự hào với chiếc máy trộn và sấy muối ớt.

Anh Thái vốn là một thợ điện lạnh với thâm niên hơn 10 năm. Anh cho biết, trong lúc đi làm, anh có dịp thấy các công đoạn chế biến muối ớt thủ công, cực nhất là công đoạn phơi khô muối, mất rất nhiều thời gian. Từ đó, Thái ấp ủ ý tưởng làm máy trộn và sấy muối ớt. Anh bỏ công tìm hiểu trên internet, kết hợp với kiến thức sẵn có từ nghề điện lạnh để thiết kế. Khó khăn lớn nhất là vấn đề tài chính. Anh phải tích cóp, mua từng món để lắp ráp, nhiều phen thất bại. Sau thời gian mày mò, cuối cùng anh cũng đã sáng chế thành công.

Theo anh Thái, việc chế tạo và sử dụng máy cũng đơn giản. Máy được làm từ sắt và inox với một bộ khung vững chắc. Bên trên là một khối lập phương bằng inox để chứa nguyên liệu được cố định bởi một trục xoay. Bên phải là hệ thống nút bấm để điều chỉnh các thông số như nhiệt độ, tốc độ xoay, độ ẩm. Bên dưới là một chiếc khay lớn để đựng muối thành phẩm.

Điều đặc biệt là chiếc máy làm việc hoàn toàn tự động và cho năng suất cao. Người dùng chỉ cần cho đầy đủ nguyên liệu cần thiết vào khối lập phương, sau đó điều chỉnh thông số phù hợp với khối lượng nguyên liệu rồi mở máy. Khối lập phương của máy hiện tại có thể chứa tối đa 100kg nguyên liệu, sau khi vận hành sẽ tạo được 70kg muối ớt thành phẩm. Làm muối bằng máy như thế này không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn tiết kiệm được nguồn lao động. Một người có thể cùng lúc quản lý được 3 máy làm muối vì máy hoạt động tự động.

Đặc biệt máy hoàn toàn bỏ qua khâu phơi muối truyền thống, thế nên dù thời tiết như thế nào máy vẫn cho năng suất ổn định. Tổng chi phí anh Thái đầu tư làm chiếc máy trộn và sấy muối ớt là 50 triệu đồng.

Có chiếc máy này, công việc làm muối cũng trở nên đơn giản hơn, nên anh Thái quyết định tự thử nghiệm làm muối để bán. Hiện anh đang chào hàng, bỏ mối muối ớt ở các chợ.

Vợ anh, chị Thu Thuỷ cho biết, chị hiện là giáo viên mầm non, về đến nhà phải lo cho con cái, công việc nhà. Tuy nhiên, với chiếc máy tự động như vậy, chị vẫn có thể phụ giúp chồng trong việc bỏ nguyên liệu vào máy và đóng gói sản phẩm.

Anh Thái cho biết thêm, chiếc máy không chỉ trộn và sấy được muối ớt mà còn có thể sấy được cả hạt cà phê, hạt điều. Anh đang tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện để chiếc máy có thể hoạt động tốt và giảm được chi phí chế tạo. Anh hy vọng trong tương lai có thể đưa chiếc máy làm muối này đến gần với bà con có nhu cầu sử dụng.

ĐỨC NGUYỄN