BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau giới thiệu quy hoạch 205 người vào T.Ư, bước tiếp sẽ thế nào? 

Cập nhật ngày: 27/12/2018 - 16:23

Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét, cho ý kiến về việc giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với 205 người. Sau khi giới thiệu xong, bước tiếp theo sẽ thế nào?

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XII (ảnh VPG).

Trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ 4 (Ban Tổ chức Trung ương) cho biết: Việc quy hoạch cán bộ vào Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021 -2026 mới xong ở khâu Trung ương khóa XII giới thiệu nhân sự. Tới đây các cơ quan chức năng còn tiếp tục thẩm định, sau đó báo cáo Bộ Chính trị và cơ quan này sẽ quyết định có quy hoạch những người đã được giới thiệu đó hay không.

Sau đó, những người được lựa chọn quy hoạch sẽ tham gia lớp dự nguồn của Trung ương. Lớp đào tạo này do Bộ Chính trị chỉ đạo, Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia HCM và các cơ quan chức năng phối hợp tổ chức. Địa điểm học là tại Học viện Chính trị Quốc gia HCM.

Theo ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương, theo quy trình đến Hội nghị Trung ương cuối của khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương sẽ bỏ phiếu để thông qua danh sách những người đã được quy hoạch đó để giới thiệu ra Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII và Đại hội sẽ xem xét, lựa chọn để bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XII, khi đề cập tới vấn đề giới thiệu quy hoạch nhân sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Trung ương yêu cầu cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch, nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch; đồng thời tiếp tục xem xét, phân tích kỹ lưỡng chất lượng, cơ cấu, thành phần trên các lĩnh vực công tác để kịp thời phát hiện, kiến nghị giới thiệu bổ sung quy hoạch báo cáo Bộ Chính trị trình Trung ương xem xét ở các Hội nghị sau.

Trước khi Hội nghị Trung ương 9 diễn ra, khi trả lời phỏng vấn Dân Việt, PGS –TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia HCM) cho rằng: Công tác nhân sự nghĩa là đánh giá và lựa chọn con người, đây là việc rất khó, đòi hỏi sự làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Tiểu ban nhân sự của Đại hội, Ban Tổ chức Trung ương rất công phu.

Sau Hội nghị Trung ương 9 khóa XII, danh sách quy hoạch cán bộ vào Trung ương được thông qua nhưng những Hội nghị Trung ương sau vấn đề này vẫn cần được đặt ra, có như vậy vấn đề mới được xem xét thường xuyên, liên tục, để từ đó tạo cơ sở sàng lọc được những cán bộ theo đúng yêu cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng:  Quy hoạch xong Ban Chấp hành Trung ương, mới làm quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sau đó mới đến các chức danh chủ chốt.

Nguồn danviet