BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm 

Cập nhật ngày: 24/03/2017 - 14:19

BTNO - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, vào đầu tháng 3.2017, trên địa bàn tỉnh ghi nhận một ổ dịch cúm gia cầm tại một hộ chăn nuôi ở ấp Bến, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, đến nay chưa ghi nhận thêm ổ cúm gia cầm nào.

Một hộ chăn nuôi vịt trên địa bàn TP. Tây Ninh (ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong nước và nước láng giềng, ngành Thú y đã tăng cường công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để lây lan từ biên giới qua và bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Chi cục đã chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và Thú y tăng cường công tác quản lý, giám sát tình hình chăn nuôi gia súc- gia cầm, công tác phòng, chống dịch bệnh của các hộ chăn nuôi trên địa bàn; tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm, đặc biệt tại các khu vực biên giới; xử lý nghiêm tình trạng nhập lậu động vật và sản phẩm động vật qua biên giới.

Bên cạnh đó, Chi cục tăng cường công tác tiêm phòng. Theo kế hoạch của Sở NN&PTNT, đối với vắc-xin cúm gia cầm và Newcastle, trong đợt 1.2017, thời gian tiêm phòng dự kiến từ ngày 6.3 – 6.5.2017, trong đó tiêm phòng trước ở các địa bàn, đối tượng có nguy cơ cao như khu vực giáp biên giới Campuchia, ổ dịch cũ, nơi có mật độ chăn nuôi gia cầm cao... với số lượng vắc-xin là 843.000 liều; cung ứng cho huyện Dương Minh Châu 140.000 liều vắc-xin Newcastle.

Đối với bệnh lở mồm long móng trâu bò, dịch tả heo, dại chó, tiêm phòng từ ngày 10.3 – 10.5.2017, trong đó vắc-xin lở mồm long móng phòng bệnh cho trâu bò là 47.000 liều. Đối với vắc-xin tụ huyết trùng trâu bò, dự kiến tiêm phòng từ ngày 20.3 – 20.10.2017, tập trung vào thời gian trước các giai đoạn chuyển mùa, với số lượng 42.300 liều.

Ông Nguyễn Văn Mấy – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh cho biết, hiện nay Chi cục đang triển khai tiêm phòng 500.000 liều vắc-xin cúm gia cầm trên địa bàn 9 huyện, thành phố; triển khai tiêm phòng 10.500 liều vắc-xin lở mồm long móng cho đàn trâu bò nhỏ lẻ tại các huyện, đặc biệt là địa bàn trọng điểm của tỉnh về nuôi bò sữa (huyện Trảng Bàng) và vùng biên giới có nguy cơ cao.

Ngoài ra, công tác tiêm phòng bổ sung vẫn được tiến hành thường xuyên trên đàn gia súc, gia cầm chưa tiêm phòng, mới phát sinh hoặc nuôi mới để bảo đảm sức khoẻ đàn vật nuôi. Trong 3 tháng đầu năm, mạng lưới thú y cơ sở đã tiêm phòng được 295.750 liều vắc-xin các loại. Ngoài ra, Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố đã giám sát tiêu độc khử trùng 1.472.810m2 tại các bến bãi, cơ sở giết mổ, cơ sở chăn nuôi gia súc - gia cầm; 3.185m2 tại các điểm ấp trứng gia cầm và gần 3.000 lượt phương tiện vận chuyển.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác tiêm phòng hiện nay đang gặp khó khăn do kinh phí chưa được phê duyệt. Ông Mấy cho biết, 500.000 liều vắc-xin cúm gia cầm hiện đang triển khai thực hiện là do Chi cục tạm ứng, số lượng vắc-xin lở mồm long móng cũng lấy từ nguồn dự trữ phòng chống dịch bệnh.

TRÚC LY