Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Samdech Hun Sen dự Diễn đàn DN Việt Nam - Campuchia 

Cập nhật ngày: 07/12/2018 - 08:36

Ngày 6-12, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Vương quốc Campuchia bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6 đến 8-12-2018, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia Ảnh: TTXVN

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia. Dự diễn đàn còn có lãnh đạo một số bộ, ngành và khoảng 400 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh hợp tác hai nước phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, lãnh đạo Chính phủ hai nước thường xuyên tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp hai nước. Với kim ngạch thương mại năm nay ước đạt 5 tỷ USD, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đến năm 2020 có thể đạt 7 - 8 tỷ USD.

Thủ tướng nhấn mạnh thời gian tới, tình hình kinh tế thế giới, khu vực mở ra nhiều khu vực và thách thức đan xen đòi hỏi hai nước phải hợp tác chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. Thực tế tiềm năng còn rất lớn, nếu hai bên tổ chức khai thác tốt thì có thể tạo ra sự bùng nổ mạnh mẽ về sự hợp tác giữa hai nước, mang lại lợi ích chung cho hai dân tộc.

Thủ tướng cũng nhắc nhở các doanh nghiệp Việt Nam, bên cạnh lợi ích kinh doanh cần chú trọng đào tạo, chuyển giao công nghệ cho đối tác Campuchia, thực hiện các hoạt động xã hội, quan tâm đến cộng đồng và bảo vệ tốt môi trường.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tập đoàn doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Viettel, Petro Việt Nam, EVN, Tập đoàn cao su, BIDV... phải là những nhà đầu tư tiên phong của Việt Nam hoạt động đầu tư kinh doanh thành công tại Campuchia.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Samdech Hun Sen đánh giá cao các hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua.

Thủ tướng Samdech Hun Sen cho biết, hơn một thập kỷ qua, Campuchia đã có sự thay đổi tích cực về kinh tế xã hội và mức tăng trưởng bình quân trên 7%, năm nay dự kiến tăng trưởng khoảng 7,3% và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này thời gian tới. Campuchia đang tiến tới là nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Chính phủ Hoàng gia Campuchia cũng đang sửa đổi các luật liên quan đến đầu tư và thông qua Luật về đặc khu kinh tế và sẽ hiện đại hóa hệ thống hải quan và thuế quan, khuyến khích về thành phố thông minh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Ngoài các ưu đãi cho các nhà đầu tư, Thủ tướng Hun Sen cho biết, Campuchia là quốc gia có dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Campuchia không có sự phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hàng hóa sản xuất tại Campuchia không chỉ phân phối tại thị trường 15 triệu người mà còn cung cấp cho thị trường 250 triệu người của Tiểu vùng Mê Công, thị trường ASEAN hơn 600 triệu người cũng như thị trường hơn 3 tỉ người của RCEP. Việt Nam và Campuchia cũng ký hiệp định về tránh đánh thuế hai lần và ngăn chặn gian lận thuế, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư hai nước.

Nguồn SGGPO