Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHÂU THÀNH:

Xã hội hoá đầu tư hai chợ Biên Giới, Thanh Điền 

Cập nhật ngày: 05/11/2018 - 18:44

BTN - Xã hội hoá trong việc kêu gọi đầu tư hệ thống chợ trên địa bàn huyện là một chủ trương đúng đắn, nhằm tạo điều kiện để người dân có nơi buôn bán khang trang, thúc đẩy phát triển thương mại ở vùng nông thôn.

Chợ Biên Giới hoạt động trong cảnh nhếch nhác.

Chợ Biên Giới (xã Biên Giới, huyện Châu Thành) được hình thành vào năm 2004 bằng nguồn vốn Chương trình 135. Chợ được xây dựng trên diện tích hơn 2,2 ha, có 73 ki-ốt do các hộ kinh doanh tự xây. Trước và sau nhà lồng chợ có 100 hộ kinh doanh nhỏ lẻ hai bên dãy ki-ốt.

 Ông Nguyễn Văn Nhưng, Chủ tịch UBND xã Biên Giới cho biết, hiện tại, chợ Biên Giới còn khoảng 50% diện tích đất trống chưa sử dụng, trong khi mặt bằng mua bán ngày càng quá tải. Với mong muốn được thuận lợi mua bán, nhiều hộ dân đồng ý bỏ tiền mở rộng thêm ki-ốt trên diện tích đất trống. Tuy nhiên, do không có đủ thẩm quyền, UBND xã không thể đứng ra thu phí và cho phép các hộ dân xây dựng trong chợ.

Mặt khác, do chợ được xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm nên đến nay đã xuống cấp trầm trọng- nhất là hệ thống mương thoát nước phía sau chợ hai bên dãy ki-ốt bị tắc nghẽn, nước thải không thoát được, dẫn đến ô nhiễm, bốc mùi hôi thối.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, tiểu thương kinh doanh tại chợ Biên Giới cho biết, đã nhiều năm, khi mưa, nước thải tràn lên mặt đường bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động mua bán của người dân.

Trước thực trạng này, UBND xã Biên Giới đã xin chủ trương xã hội hoá mở rộng và phát triển chợ Biên Giới, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân trên địa bàn xã và người dân khu vực giáp biên.

Ông Nhưng cho biết thêm, dù chợ Biên Giới có quy mô là chợ loại III nhưng chưa được cấp quyền sử dụng đất và chưa có quyết định thành lập chợ. Hiện nay, UBND xã phải thuê hợp đồng ngắn hạn với 3 nhân sự làm công việc quản lý chợ (một người phụ trách chung, một người phụ trách trật tự kiêm thu tiền phí chợ và một người xử lý rác thải).

Theo lãnh đạo UBND xã Biên Giới, việc mở rộng và phát triển chợ sẽ tăng nguồn thu cho ngân sách xã hằng tháng, đồng thời phát triển ngành nghề kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Do đó, mới đây, UBND xã xây dựng phương án xã hội hoá mở rộng và phát triển chợ trình UBND huyện xem xét, cho chủ trương kêu gọi xã hội hoá mở rộng thêm diện tích còn trống chưa sử dụng phía sau các căn ki-ốt cũ.

Cụ thể, xã đề xuất cho đăng ký xây dựng thêm 27 ki-ốt với tổng vốn đầu tư gần 1,2 tỷ đồng. Khi thực hiện xã hội hoá, ngôi chợ sẽ được làm mới, cải tạo và sửa chữa cho khang trang, đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí về chợ nông thôn.

Hiện đã có nhà đầu tư đến khảo sát và đồng ý các phương án của UBND xã về mở rộng và phát triển nâng cấp chợ. Sau khi có chủ trương phê duyệt của UBND huyện, UBND xã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện triển khai thực hiện.

Chợ Thanh Ðiền (xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành) cũng được xây dựng và hoạt động nhiều năm qua nên đã xuống cấp trầm trọng. Chợ không đủ quy mô diện tích để xây dựng mới nên địa phương quy hoạch xây dựng chợ mới cách chợ cũ 400m.

Thanh Ðiền được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2016, nhưng tiêu chí số 7 về chợ chưa đạt. Do ngân sách huyện còn hạn chế nên đến nay chợ Thanh Ðiền chưa được đầu tư xây dựng. Dự án xây dựng chợ Thanh Ðiền được kêu gọi đã nhiều năm nhưng không có nhà đầu tư. Ðến nay, việc xã hội hoá đầu tư chợ mới sẽ giải quyết được vấn đề bức xúc của tiểu thương về tình trạng quá tải tại chợ Thanh Ðiền. Ðồng thời, giải quyết dứt điểm khu chợ tự phát trên đường vào Công ty TNHH VMC Hoàng Gia thuộc Khu công nghiệp Thanh Ðiền.

Ông Ðỗ Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Thanh Ðiền cho biết, mới đây, Sở Kế hoạch và Ðầu tư tiếp nhận hồ sơ của Công ty cổ phần Chợ Kiết Tường Tây Ninh về việc xin chủ trương thực hiện dự án đầu tư chợ Thanh Ðiền, với diện tích đất sử dụng 3.748m2, tổng vốn đầu tư hơn 19 tỷ đồng. Trong đó, công ty góp 5 tỷ đồng, vốn huy động hơn 14 tỷ đồng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành, UBND huyện thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng chợ Thanh Ðiền của Công ty CP Chợ Kiết Tường. Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp với các sở, ngành liên quan thống nhất tách 2 dự án: dự án chợ Thanh Ðiền và dự án nhà phố Thanh Ðiền. Nếu được sự chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh, đầu năm 2019, công ty sẽ triển khai xây dựng và đến tháng 10.2019 đi vào hoạt động.

NHI TRẦN