BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bản quyền trên ti vi

Cập nhật ngày: 20/03/2016 - 04:58

Sự việc VTV vi phạm bản quyền của ông Bùi Minh Tuấn đã diễn ra từ lâu, nhưng mọi chuyện chỉ vỡ lở khi Youtube chính thức khóa trang VTVgo của VTV vào ngày 29-2. Cộng đồng mạng phản ứng khá gay gắt vì VTV là một kênh truyền hình quốc gia, không thể sao chép của người khác một cách dễ dàng như vậy.

Những người có trách nhiệm ở VTV giải thích đơn giản: “Nguyên nhân dẫn đến khiếu nại này là trong quá trình tác nghiệp, một số biên tập viên của VTV đã không thực hiện đúng quy trình sản xuất, sử dụng tư liệu trên mạng đưa vào nội dung chương trình mà chưa được sự chấp thuận của tác giả chủ sở hữu nội dung.

Hiện VTV đã và đang triển khai những biện pháp xử lý nghiêm, chặt chẽ trong vấn đề bảo vệ bản quyền, quyền tác giả”. Thực tế, người bị xâm hại bản quyền là ông Bùi Minh Tuấn khẳng định VTV đã “xóa luôn logo” và xóa luôn dòng chữ “Copyright by Yamaha Trung Tá của tôi”.

Ông Bùi Minh Tuấn chỉ là một người kinh doanh. Những hình ảnh của ông Bùi Minh Tuấn đều được quay bằng flycam như một thú chơi tao nhã. Tuy nhiên, khi ông Bùi Minh Tuấn đã ý thức đưa những hình ảnh mình đang sở hữu vào một kênh riêng mang tên Yamaha Trung Tá thì bất kỳ ai muốn sử dụng lại cũng phải xin phép một cách tử tế. Rõ ràng VTV đã sai, nhưng giải quyết sao cho có tình có lý lại là một yêu cầu khác.

Nhiều cá nhân thực hiện những chương trình trên VTV bị ông Bùi Minh Tuấn tố cáo vi phạm bản quyền, đã có vài thái độ không mấy văn minh. Không thể chủ quan cho rằng ông Bùi Minh Tuấn chủ động đòi hỏi bản quyền vì “muốn vòi tiền” hay “muốn nổi tiếng”.

Thậm chí, một biên tập viên VTV còn lớn giọng khuyên nhủ: “Nếu bạn kiện một cá nhân hay một tổ chức bé hơn VTV, độ nổi tiếng của bạn chắc không lớn như bây giờ… Người khôn biết dừng lại đúng lúc. Kẻ trộm chó đáng bị trừng trị, nhưng người đánh chết kẻ trộm chó còn đáng lên án hơn nhiều!”. Đó là miệng lưỡi của bề trên, chứ không hề có thiện chí rành mạch về bản quyền.

Trước khi bị phanh phui vi phạm về hình ảnh, VTV từng bị tố cáo vi phạm bản quyền của các tác giả văn chương trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” và “Khoảng khắc kỳ diệu”. Đơn vị liên kết với VTV đã phải xin lỗi tới tác giả Phạm Văn Ba vì sử dụng những truyện ngắn “Nhành hoa dại cho cha”, “Chuyện của quạ con”, “Chữ hiếu thầy dạy cho tôi” chuyển thể thành phim ngắn, nhưng không ghi tên tác giả và thanh toán tiền nhuận bút.

Nguồn HQ Online