BAOTAYNINH.VN trên Google News

 Trảng Bàng: Gần 1.000 hộ dân xã Phước Chỉ đang thiếu nguồn nước sạch để sử dụng.

Cập nhật ngày: 06/03/2010 - 06:06

Trao đổi với chúng tôi, Đại uý Tạ Ngọc Thuyên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Chỉ cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay của cán bộ chiến sĩ đồn là thiếu nguồn nước sạch nghiêm trọng. Những năm trước đây đồn sử dụng nước từ trạm cấp nước sạch ấp Phước Hưng. Khoảng hai năm nay trạm cấp nước này bị hư hỏng. Đã nhiều lần BCH đồn cho khoan giếng sâu trong lòng đất, nhưng tất cả các giếng khoan đều gặp nước phèn vàng chạch không thể nào sử dụng được. Đồn có đào hai cái giếng, nước giếng cũng có phèn nhưng xài tạm được. Năm nay đo nắng hạn sớm mạch nước ngầm cạn kiệt, hiện nay hai giếng này cũng bắt đầu khô cạn. CB-CS của đồn đang phải sử dụng nước ao, nhưng cũng rất tiết kiệm.

Không riêng gì Đồn Biên phòng Phước Chỉ mà hầu hết các hộ dân cặp hai bên tỉnh lộ 786, đoạn đi qua các ấp Phước Dân, Phước Thuận và Phước Hưng đều gặp khó khăn lớn về nguồn nước sạch. Tất cả các giếng khoan ở đây đều không sử dụng được do nguồn nước bị nhiễm phèn rất nặng. Chỉ có một vài giếng đào may mắn gặp được nước ngọt và trở thành nơi cấp nước cho cả khu vực.

Trạm cấp nước sạch Phước Hưng đã ngưng hoạt động hơn một năm nay.

Theo ông Nguyễn Thành Lập - Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ, ở khu vực cặp hai bên đường 786 đoạn qua các ấp nói trên, có 450 hộ dân và một Đồn Biên phòng. Vào năm 1998, cấp trên có đầu tư xây dựng trạm cấp nước sạch Phước Hưng, cung cấp nước cho khoảng 250 hộ dân ở hai ấp Phước Thuận, Phước Hưng và Đồn Biên phòng. Do xây dựng đã lâu trạm cấp nước này xuống cấp nghiêm trọng và ngưng hoạt động.

Ông Lập cho biết thêm, ngoài khu vực nói trên, hiện nay một bộ phận dân cư cặp hai bên hương lộ An Thạnh- Phước Chỉ, đoạn qua các ấp  Phước Đông, Phước Dân, Phước Thuận, Phước Hoà cũng đang thiếu nước sạch. Khu vực này có 250 hộ sử dụng nước từ trạm cấp nước sạch Phước Đông. Mùa nắng năm nay, do phải tu sửa hệ thống thuỷ lợi, trạm bơm Phước Chỉ ngưng hoạt động làm cho mạch nước ngầm trong lòng đất thiếu nước và cũng từ đó trạm cấp nước sạch Phước Đông cũng thiếu nước cung cấp cho dân.

Toàn xã Phước Chỉ có 2.532 hộ dân, nhưng ước tính đã có đến gần 1.000 hộ đang thiếu nguồn nước sạch để sử dụng.

D.H