BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Cầu nối” đưa pháp luật gần với người dân 

Cập nhật ngày: 24/08/2024 - 08:13

BTN - Lôi cuốn, gần gũi và tràn đầy nhiệt huyết là cảm nhận chung của những ai từng được nghe Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài- cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Tân Châu tuyên truyền pháp luật. Đây là một trong những báo cáo viên pháp luật cấp huyện có nhiều kinh nghiệm và uy tín.

Để buổi tuyên truyền bớt khó khăn

Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài cho biết, nói về báo cáo viên hay tuyên truyền viên pháp luật nhiều người hay ví đây là công việc có 3 chữ K: “khó, khô, khổ”, nhưng với anh đó là đam mê và niềm vui. “Từng có thời gian làm giảng viên nên tôi có kinh nghiệm trong việc truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, súc tích, dễ hiểu và thu hút sự chú ý của người nghe”- Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài chia sẻ.

Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài- một báo cáo viên cấp huyện có nhiều kinh nghiệm, uy tín

Khi có kế hoạch tuyên truyền của Công an huyện hoặc thư mời của các ban, ngành, chính quyền địa phương, anh chủ động nắm bắt nội dung, chủ đề tuyên truyền để xây dựng đề cương phù hợp với người nghe. Bên cạnh đó, anh còn dành thời gian nghiên cứu, tích luỹ thông tin trên các sách, báo để trau dồi kiến thức cho buổi tuyên truyền thêm sinh động. Trong buổi tuyên truyền, anh lồng ghép thêm những câu chuyện vui, hình ảnh, video khiến những quy định pháp luật khô khan trở nên thật gần gũi, thực tế. Sau mỗi cuộc tuyên truyền, anh đều nhớ lại xem có gì sai sót, sơ suất để kịp thời rút kinh nghiệm cho những lần sau.

“Để làm tốt công việc này đòi hỏi chúng ta phải học hỏi, tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, hiểu và làm chủ kiến thức mới truyền tải kiến thức pháp luật đến người nghe một cách tốt nhất. Một số văn bản pháp luật nếu không nắm vững nội dung, tư tưởng, ý nghĩa của điều luật có thể dẫn đến hiểu sai, thậm chí phản tác dụng. Làm công tác tuyên truyền pháp luật là phải giảng giải, cắt nghĩa, thậm chí phải đưa ra các ví dụ tình huống để minh hoạ” - Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài nói.

Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài cùng ban, ngành tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Theo anh Tài, điều quan trọng để việc tuyên truyền miệng đạt hiệu quả tốt, người báo cáo viên phải biết căn cứ vào thời gian cho phép để chọn lọc nội dung tuyên truyền, bảo đảm không bị “cháy” đề cương. Ngoài ra, báo cáo viên cần quan tâm đến đối tượng người nghe trong tuyên truyền pháp luật để có cách truyền tải phù hợp. Không thể bê nguyên đề cương cho mọi đối tượng, hoàn cảnh; phải có những điểm nhấn trong nội dung tuyên truyền.

Từ đầu năm đến nay, Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài tham gia tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ma tuý, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng ngừa hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng... trên 50 cuộc với khoảng 10.000 lượt người tham dự. “Tôi hy vọng những kiến thức từ buổi tuyên truyền sẽ chuyển thành hành động cụ thể; qua đó, khơi gợi trách nhiệm của mỗi người trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Đó mới là niềm vui lớn nhất của người làm công tác tuyên truyền pháp luật” - Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài bày tỏ.

Trước đó, Công an huyện Tân Châu phối hợp Công ty TNHH Continental (xã Tân Hội, huyện Tân Châu) tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cách nhận biết và phòng ngừa tác động của ma tuý đến đời sống xã hội. Tại buổi tuyên truyền, Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài thông tin đến công nhân, người lao động những vấn đề về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; một số mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; tình hình người sử dụng trái phép chất ma tuý, người nghiện ma tuý; đặc điểm nhận dạng, cách nhận biết một số loại ma tuý… “Sự thân thiện, cách tuyên truyền, kể chuyện mộc mạc nhưng lôi cuốn của Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài giúp chúng tôi hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật một cách ngắn gọn, súc tích” - chị Kim Phương, công nhân thuộc Công ty TNHH Continental cho biết.

Nỗ lực vì việc chung

Trong 20 năm học tập và công tác, Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài đã trải qua nhiều cương vị công tác như giảng viên Khoa Trinh sát phản gián, Phó Bí thư Đoàn trường, Bí thư Đoàn trường, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng - Công tác chính trị và Công tác quần chúng Trường cao đẳng ANND II (nay là Trường cao đẳng ANND I), cán bộ Công an huyện Tân Châu. Dù ở vai trò nào, anh luôn đặt hết tâm huyết, cống hiến hết sức mình. “Tôi luôn lấy Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm “kim chỉ nam” trong mọi hoạt động của mình, đặc biệt là tinh thần “dĩ công vi thượng” - đặt lợi ích chung lên trên hết”- Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài nói.

Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài phát nước suối, khăn lạnh cho người dân mưu sinh ở khắp các tỉnh, thành khác về quê đón tết

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài cùng các đồng đội bám đường, bám tuyến, không quản ngại khó khăn, vất vả, quyết tâm xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài rà soát thống kê, tham mưu xử lý xe tạm giữ quá hạn; phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện xây dựng các tin, bài phát trên hệ thống loa truyền thanh về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; chuyển tải tài liệu tuyên truyền phòng, chống cướp giật tài sản, lừa đảo, phòng, chống pháo nổ... trên các trang nhóm Zalo phòng, chống tội phạm.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, anh còn thường xuyên góp mặt ở các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, hiến máu nhân đạo. Hằng tháng, anh Tài trích một phần tiền lương của mình hoặc vận động bạn bè, mạnh thường quân hỗ trợ tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà đôi khi chỉ là bao gạo, thùng mì, nhu yếu phẩm, sách tập hay quần áo cũ, thẻ bảo hiểm y tế nhưng đủ làm ấm lòng người nhận. Hiện tại, anh đang tham gia hỗ trợ mô hình “Bếp ăn 0 đồng” và “Bánh canh 0 đồng” cùng những người bạn. Mỗi tháng, các mô hình này sẽ tổ chức nấu những suất ăn miễn phí gửi tặng các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

“Trước đây, gia đình tôi từng rất khó khăn nên tôi thấu hiểu được mọi sự vất vả của bà con vùng biên. Nhìn những niềm vui trên khoé môi hay giọt nước mắt hạnh phúc của mọi người khi nhận được quà giúp tôi có thêm động lực trên hành trình làm công tác thiện nguyện của mình. Với những việc làm thiện nguyện, tôi hy vọng sẽ lan toả nhiều hơn hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng nhân dân”- Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài bộc bạch.

Với những thành tích đạt được, trong 5 năm qua, Trung tá Bùi Vũ Thanh Tài được các cấp, ngành trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen như danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, giải Nhất hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi pháp luật năm 2023; 2 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc công tác phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật năm 2023 và hơn 10 giấy khen, thư cảm ơn các loại…

 Thiên Di