BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyên gia Mỹ Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội 

Cập nhật ngày: 21/07/2024 - 17:57

Từ bên kia bán cầu, các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng và phát triển đất nước cũng như lý luận về chủ nghĩa xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Đại hội XII của Đảng (Hà Nội, 28/1/2016). Ảnh tư liệu: Trí Dũng/TTXVN

"Hôm nay, thế giới mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, một con người vĩ đại và một tấm gương vĩ đại không chỉ cho chủ nghĩa xã hội mà còn cho cả thế giới, một nhà lãnh đạo không chỉ mang lại sự đoàn kết, tiến bộ và động lực cho dân tộc mình mà còn được toàn thể nhân dân trên thế giới kính trọng, khâm phục". Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, đã xúc động chia sẻ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana.

Đối với Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba (CIPI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương soi mình của hệ thống xã hội ở mọi quốc gia độc lập cũng như của cộng đồng quốc tế, không chỉ bởi phong cách, mà còn bởi sự khiêm tốn, giản dị, thanh bạch. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho thế giới và người dân Việt Nam thấy rằng người lãnh đạo cần phải trong sạch, khiêm nhường, một thế giới tốt đẹp hơn luôn xuất phát từ sự giản đơn, đoàn kết, những đức tính giản dị mà cao quý của một nhà lãnh đạo, và từ đó, người dân Việt Nam đã đặt lòng tin vào ông. Tổng Bí thư còn là một trong những nhà lý luận vĩ đại nhất của chủ nghĩa xã hội.

Học giả Cuba khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là tổn thất to lớn đối với chủ nghĩa xã hội thế giới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, xây dựng Đảng vững mạnh hơn, gắn bó hơn với nhân dân nhiều hơn. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục là tổ chức tiên phong, có khả năng thúc đẩy những nhu cầu, những chuyển biến mà đất nước cần. Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện nhiều quá trình quan trọng, mang tính cách mạng và siêu việt, tiêu biểu là cuộc chiến chống tham nhũng

Là tác giả cuốn sách “Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử” đã được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu, ông Ruvislei González Sáez cũng nêu bật vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba. Những chuyến thăm đảo quốc Caribe xinh đẹp này của “người cộng sản kiên trung” Nguyễn Phú Trọng trên nhiều cương vị công tác khác nhau đều góp phần củng cố sâu sắc tình anh em quý báu gắn kết hai dân tộc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ từng được trao tặng Huân chương José Martí, huân chương cao quý nhất của Cuba năm 2012 nhằm ghi nhận những đóng góp xuất sắc vào việc phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam–Cuba, mà còn từng được Đại học Tổng hợp La Habana trao bằng Tiến sĩ danh dự (Doctor Honoris Causa) chuyên ngành Khoa học Chính trị năm 2018. Điều này cho thấy những đóng góp của ông không chỉ trong lĩnh vực chính trị mà còn cả về lý luận, học thuật.

Ông Ruvislei González Sáez từng có cơ hội trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và thường xuyên nghiên cứu những tác phẩm của Tổng Bí thư. Tiến sĩ Kinh tế học người Cuba đặc biệt ấn tượng với những tư tưởng của Tổng Bí thư liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình tiến lên chủ nghĩa xã hội. Theo ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có tầm nhìn xa trông rộng, có tầm chiến lược, cùng Đảng Cộng sản Việt Nam hoạch định tầm nhìn dài hạn, quyết tâm đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển vào năm 2045.

* Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Tổng biên tập báo Resumen Latinoamericano, tờ báo cánh tả có uy tín tại Mỹ Latinh và Tây Ban Nha, ông Carlos Aznánez khẳng định Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là người vĩ đại trong việc xây dựng các ý tưởng và thúc đẩy việc thực hành không ngừng các ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam và đảm bảo rằng những nỗ lực này không bị cản trở bởi những hành động đi ngược lại tư tưởng Cộng sản.

Ông Aznánez cho rằng tất cả những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trong những thập kỷ gần đây, trên vai trò hạt nhân lãnh đạo, chắc chắn được truyền cảm hứng từ di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già của dân tộc Việt Nam, để lại. Vì vậy, tiền đề cơ bản của những nỗ lực này luôn là đấu tranh chống ngoại xâm, củng cố quyền tự quyết của dân tộc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và đem lại hạnh phúc tối đa cho người dân.

Trong bài viết nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 3/2/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định truyền thống “gắn bó máu thịt giữa Đảng và Nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ Nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu”. Nhà báo Aznánez nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã tổng hợp và kết tinh chủ nghĩa Mark để củng cố và khẳng định hệ tư tưởng, tinh thần đấu tranh, rèn luyện chính trị, tổ chức, kỷ luật dựa trên các nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình, luôn luôn lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của nhân dân. 

Về vấn đề tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những "thẩm phán" khắt khe nhất khi làm sáng tỏ mầm mống của tai họa nằm ở đâu, mầm mống này có thể thấy rất nhiều ở các nước phương Tây, nhưng nếu không bị triệt tiêu từ trong trứng nước thì có thể du nhập một cách tàn khốc vào các nước xã hội chủ nghĩa. Vì lý do này, ông đã đấu tranh chống lại sự suy thoái của hệ tư tưởng chính trị và lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Và ông đảm bảo rằng những sai lệch này là nguyên nhân có thể “làm cho Đảng xa rời quần chúng”.

Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Nhà báo Aznánez đánh giá công trình lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các vấn đề chủ nghĩa xã hội và kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho sự phát triển của các nước. Ông nhấn mạnh những đóng góp về mặt lý luận, tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ hữu ích và phục vụ cho sự phát triển của Việt Nam mà còn giúp hiểu rõ những khó khăn mà người dân các nước phương Tây gặp phải trong việc đưa ra quyền tự quyết. 

Nhà báo Aznánez nhấn mạnh: "Chúng ta không bao giờ được quên rằng dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng chục năm đấu tranh trực tiếp chống đế quốc xâm lược và trong mỗi trận chiến đó họ đều giành chiến thắng". Đó là cũng điều mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh: “Không được quên ký ức lịch sử”, bởi các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi cách phá hoại sự nghiệp cách mạng, tìm cách làm suy yếu Đảng, Nhà nước. Vì lý do này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã không ngừng đấu tranh để củng cố bản chất cách mạng, tính tiên phong của Đảng Cộng sản và đặt cược vào sự minh bạch chính trị, đạo đức cách mạng và củng cố đội ngũ cán bộ, sợi dây gắn kết Đảng với người dân.

Theo Tổng biên tập Aznánez, về mặt đối ngoại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò vô cùng quan trọng và mang tính quốc tế, với chính sách ngoại giao linh hoạt nhưng không bao giờ từ bỏ những nguyên tắc cơ bản và di sản của những thế hệ lãnh đạo đi trước, ví dụ như cách đưa ra bàn đàm phán hiệp định Geneva để bảo vệ thắng lợi có được trên chiến trường.

Ngày nay, ngoại giao Việt Nam tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, tham gia bình đẳng ở hầu hết các diễn đàn quốc tế, là thành viên tích cực của Liên hợp quốc (LHQ), hai lần đảm nhiệm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Việt Nam là quốc gia đi đầu trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và duy trì quan hệ với tất cả các nước trên thế giới trên nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ. Điều này không phải ngẫu nhiên mà có được.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng góp tất cả sự sáng suốt, công sức để định hướng, duy trì và phát triển thành quả ngày hôm nay của ngành ngoại giao Việt Nam. Nhà báo Argentina nhấn mạnh vì tất cả những điều này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi được người dân nhớ đến như một nhà lãnh đạo kiệt xuất, người không ngừng gánh vác hoàn toàn trách nhiệm quản lý nhà nước trên cương vị của mình vì lợi ích của nhân dân trên con đường phát triển đất nước xã hội chủ nghĩa.  

Ngày 19/7, tờ Resumen Latinomericano đã đăng bài viết ca ngợi đóng góp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, sau khi đưa tin Tổng Bí thư từ trần.

Dưới tiêu đề “Nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại: Nguyễn Phú Trọng, một chiến sĩ cộng sản kiên trung”, tờ báo cánh tả đăng bài xã luận của Tổng biên tập Resumen Latinomericano, Carlos Aznarez, trong đó nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại trong công cuộc xây dựng đất nước và của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những thập niên gần đây.

Nguồn TTXVN