BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô gái nghèo có tấm lòng nhân ái

Cập nhật ngày: 14/11/2009 - 01:53

Hiền thắp hương cho mẹ.

Một lần đến Hội chữ thập đỏ (CTĐ) Tây Ninh, tôi thấy có một cô gái dáng người tiều tuỵ, đang ngồi nài nỉ, gửi số tiền 200.000 đồng để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên bị lũ lụt. Chị nhân viên Hội CTĐ tìm cách… từ chối khéo. Thế nhưng cuối cùng đành chịu thua cô gái nọ.

Thấy lạ, sau khi cô gái ra về, tôi tò mò hỏi thăm, chị nhân viên nọ tỏ vẻ trắc ẩn cho biết: không phải chị chê số tiền của cô gái kia là ít, không nhận, mà là không nỡ nhận. Vì cô gái ấy có hoàn cảnh hết sức khó khăn, cha, mẹ và anh trai cô đều đã qua đời, nhà cửa thì đang đem cầm cố. Vừa qua, Hội CTĐ kết hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh đã làm chương trình “Vòng tay nhân ái” để kêu gọi mọi người giúp đỡ cho cô. Thế mà bây giờ cô còn đem số tiền dành dụm ít ỏi của mình đi giúp người khác!

Theo lời chỉ dẫn của chị nhân viên Hội CTĐ, tôi tìm đến con hẻm nhỏ phía sau đình Hiệp Ninh thuộc khu phố 4, phường 2 (Thị xã) để thăm cô gái có tấm lòng đáng quý ấy. Khi tôi đến, cô đang thắp hương cho bàn thờ của mẹ. Thắp hương xong, cô cùng tôi ra quán nước nhỏ trước sân nhà, chậm rãi tâm sự: “Em tên Phạm Thị Hiền, 28 tuổi. Gia đình em nghèo, 5 năm trước, cha em qua đời vì căn bệnh xuất huyết não. Sau khi cha mất được 2 ngày thì cơn sốt cấp tính đã cướp đi sinh mạng người anh trai duy nhất của em. Từ đó, trong gia đình chỉ còn hai mẹ con nương tựa vào nhau để sống. Nhưng, thật không may, sau đó, mẹ bị bệnh ung thư máu cách đây hơn 20 ngày cũng đã trút hơi thở cuối cùng...”.

Kể đến đây, Hiền bỗng thẫn thờ, ngồi bất động, đôi mắt ráo hoảnh dường như không còn nước mắt để khóc. Mãi một lúc sau, Hiền mới tiếp tục bộc bạch: “Vì nhà ở gần Trường Bổ túc văn hoá của tỉnh nên trước đây, hai mẹ con em mở quán nước để bán cho học trò. Những ngày mẹ đau nặng, em đã lần lượt bán hết tài sản, cuối cùng là cầm cố luôn căn nhà để lo thuốc thang cho mẹ. Bây giờ căn nhà đã thuộc quyền sử dụng của người khác. Em chỉ xin để lại bàn thờ mẹ cho đến khi giáp năm, xả tang xong sẽ giao hẳn căn nhà cho chủ mới. Từ ngày mẹ mất, em dọn ra ở ngoài quán cà phê nhỏ này sinh sống”.

Trước đây, khi ngôi đình Hiệp Ninh chưa sửa chữa, hằng ngày học sinh từ Trường Bổ túc còn có thể qua lại cái quán nhỏ của Hiền để ăn bánh, uống nước, nhưng kể từ khi ngôi đình được rào chắn lại để trùng tu thì lối đi từ trường qua nhà cô cũng bị bít lại. Vì vậy hiện nay Hiền lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Không ruộng vườn, nghề nghiệp và chỉ mới học hết lớp 8, trong tương lai, Hiền chưa biết làm gì để nuôi thân.

Vuốt lại mớ tóc loà xoà, Hiền tâm sự tiếp: “Trước khi mẹ mất, chùa Bà có đến giúp đỡ việc tang ma và xây mộ cho mẹ em. Hiện tại em chỉ còn mấy trăm ngàn đồng để sống đỡ. Sau khi cúng 49 ngày cho mẹ xong, em định xin việc làm, nhưng chưa biết làm gì”.

Hỏi vì sao lại chắt mót những đồng tiền ít ỏi đem ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên bị thiên tai trong khi bản thân mình cũng không kém phần khốn khó, Hiền chân thành nói: “Mấy ngày qua, em xem truyền hình thấy nhiều người có hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình rất nhiều. Họ cũng bị mất người thân, mất hết nhà cửa khác gì em. Em đang khổ thật và số tiền giúp đỡ của em cũng không nhiều, nhưng thật lòng em muốn chia sẻ một phần đau thương, mất mát với bà con”.

Đại Dương