Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Có một nước Pháp thật đặc biệt trong mắt người Việt Nam” 

Cập nhật ngày: 15/07/2022 - 10:57

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng, ngày 14/7 hàng năm đã trở thành ngày hữu nghị Việt – Pháp và là dịp để tôn vinh các tinh hoa của sự giao thoa giữa hai nền văn hóa, đồng thời khẳng định: “Có một nước Pháp thật đặc biệt trong mắt người Việt Nam”.

Chiều 14/7, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Quốc khánh Cộng hòa Pháp (14/7/1789 - 14/7/2022).

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc, đại diện một số cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo bạn bè người Pháp sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng như người Việt Nam từng học tập, sinh sống và yêu mến nước Pháp.


Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery khẳng định mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Pháp và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua, đặc biệt giai đoạn cả thế giới phải đối mặt với dịch  COVID-19.

“Cuộc sống nay đã bắt nhịp trở lại và tất cả chúng ta đều rất vui mừng vì điều đó. Tôi không quên trong giai đoạn dịch bệnh đã xuất hiện những nghĩa cử đoàn kết giữa Pháp và Việt Nam, đặc biệt là những lô hàng khẩu trang mà Việt Nam trao tặng Pháp vào năm 2020, cũng như theo chiều ngược lại là những lô vắc-xin và thiết bị y tế của Pháp dành cho Việt Nam trong năm 2021. Tôi luôn nghĩ tới những nghĩa cử qua lại đó với nhiều xúc cảm và lòng biết ơn”, Đại sứ Nicolas Warnery chia sẻ.

Đại sứ cũng khẳng định, đại dịch COVID-19 chưa bao giờ cắt đứt được sợi dây quan hệ song phương giữa hai nước Việt – Pháp. Theo đó, hai nước đã không từ bỏ bất kỳ dự án nào, bất cứ mối quan hệ nào. Một số dự án bị chậm tiến độ hay thậm chí phải tạm ngưng, nhưng không dự án nào bị loại bỏ và hai nước đã lưu tâm để luôn giữ được điều đó.

Đặc biệt, Đại sứ nhấn mạnh: “Chúng ta đã nối lại các chuyến thăm cấp cao ngay khi có thể, với chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021. Sự tiếp đón thịnh tình dành cho Thủ tướng, lòng tin được thể hiện qua các cuộc tiếp kiến, những cam kết cùng nhau đưa ra trong Tuyên bố chung ngày 5/11/2021 chính là lộ trình dành  cho chúng ta. Quý vị có thể tin tưởng vào quyết tâm cao nhất của Đại sứ quán Pháp và các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện lộ trình này”.


Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng, ngày 14/7 hàng năm đã trở thành ngày hữu nghị Việt – Pháp 

Tại buổi lễ, đại diện Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã ôn lại những dấu mốc lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp; đồng thời khẳng định chặng đường thiết lập quan hệ ngoại giao gần 50 năm và gần 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

“Hơn bao giờ hết, trong bối cảnh thế giới biến động với những thách thức khó lường, những giá trị mà Việt Nam và Cộng hòa Pháp đã dày công vun đắp cũng là chìa khóa cho hợp tác, đối thoại vì hòa bình và phát triển cho mỗi dân tộc, đồng thời đóng góp một cách có trách nhiệm vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng, ngày 14/7 hàng năm đã trở thành ngày hữu nghị Việt – Pháp và là dịp để tôn vinh các tinh hoa của sự giao thoa giữa hai nền văn hóa, đồng thời khẳng định: “Có một nước Pháp thật đặc biệt trong mắt người Việt Nam”.

Trong đó, tiếng Pháp được xem là ngôn ngữ của tình yêu với những bộ phim kinh điển của điện ảnh Pháp; là thời trang Pháp lịch lãm, kiêu sa; là sự say mê, cuồng nhiệt với bóng đá như tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam...

Nguồn dangcongsan