Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại học FPT: Trao học bổng cho học sinh Trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha

Cập nhật ngày: 01/03/2011 - 05:09

(BTNO) - Ngày 28.2.2011, tại Trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha, Trường Đại học FPT Thành phố Hồ Chí Minh đã trao học bổng mang tên Nguyễn Văn Đạo cho 6 em học sinh lớp 12 của trường.

Để thu hút và bồi dưỡng nhân tài cũng như tưởng nhớ công ơn của cố Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo - nguyên Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng cố vấn của ĐH FPT, lãnh đạo Tập đoàn và ĐH FPT quyết định thành lập quỹ học bổng mang tên ông. Học bổng được trao cho học sinh các trường THPT nằm trong top 100 trường có kết quả thi đại học xuất sắc do Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) công bố. Mỗi trường sẽ được nhận 3-6 suất học bổng trị giá 9.900 USD một suất, kèm khoá học tiếng Anh dự bị, dành cho học sinh xuất sắc nhất của các khối chuyên Toán, Lý, Tin học dựa theo kết quả thi học sinh giỏi quốc gia và kết quả học tập môn chuyên trong 2 năm lớp 10, 11.

Học bổng Nguyễn Văn Đạo là học bổng đích danh và không có giá trị chuyển đổi cho người khác cũng như chuyển đổi thành tiền mặt. Học sinh nhận học bổng được tuyển thẳng qua kỳ thi tuyển sinh vào đại học FPT và được toàn quyền chọn bất kỳ một ngành học nào trong khối ngành kỹ thuật – công nghệ của Trường Đại học FPT.

Trường trung học phổ thông chuyên Hoàng Lê Kha được xếp thứ hạng 69, là một trong top 100 trường đứng đầu trên toàn quốc do Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT công bố. Đây là năm thứ hai Trường được nhận học bổng của Đại học FPT.

Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo (1937) là nhà cơ học hàng đầu của Việt Nam. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực dao động phi tuyến và Cơ học giải tích. Ông từng giữ chức Viện trưởng sáng lập của Viện Cơ học, Giám đốc đầu tiên của ĐH Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng khoa học Tự nhiên.

Năm 2000, ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về công trình "Dao động phi tuyến của các hệ động lực". Năm 2001, ông được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Ông được bầu là Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Tiệp Khắc, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học thế giới thứ ba, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học châu Âu, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Ukraina.

Tháng 12.2006, ông qua đời do chấn thương sọ não sau khi bị tai nạn xe máy. 

Lý Thế Vân