BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai người Mỹ chết trong văn phòng Bộ Nội vụ Afghanistan

Cập nhật ngày: 26/02/2012 - 02:25

Trong bối cảnh những cuộc biểu tình phản đối vụ đốt kinh Koran trong một căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan bước sang ngày thứ năm liên tiếp, hôm 25.2, hai thành viên của quân đội Mỹ đã bị bắn chết ngay trong văn phòng Bộ Nội vụ Afghanistan tại trung tâm thủ đô Kabul.

Hiện chưa xác định được ai đã bắn chết hai người Mỹ này. Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin an ninh Afghanistan cho biết: “Quân đội Mỹ và Afghanistan đều hiện diện tại thời điểm diễn ra cuộc đọ súng nhưng chúng tôi không chắc ai là thủ phạm gây ra cái chết của họ”. Trong khi đó, người phát ngôn của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) cũng đã xác nhận “vụ tai nạn” xảy ra tại Kabul, nhưng từ chối bình luận về vụ việc trên.

Những người biểu tình Afghanistan đốt quốc kỳ Mỹ trong cuộc biểu tình tại tỉnh Jalalabad hôm 24.2. Ảnh: Reuters

Vụ đốt kinh Koran tại Bagram, căn cứ quân sự chính của Mỹ ở Afghanistan, đã làm bùng phát làn sóng phẫn nộ tại quốc gia có đa số người Hồi giáo sinh sống. Vụ việc càng đào sâu thêm sự ngờ vực của công chúng về nỗ lực của NATO trong cuộc chiến chống khủng bố nhằm mang lại sự ổn định cho đất nước Afghanistan.

Vì vậy, mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thư xin lỗi và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lên tiếng kêu gọi người dân kiềm chế, nhưng sự tức giận của người Hồi giáo Afghanistan vẫn chưa dịu bớt.

Cũng trong ngày 25.2, những người biểu tình đã tấn công vào văn phòng của Phái đoàn Hỗ trợ LHQ tại Afghanistan (UNAMA) đặt ở thành phố Kunduz, thủ phủ tỉnh Kunduz, dẫn đến xung đột dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình khiến 4 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương.

Người Hồi giáo coi kinh Koran là sách thánh và rất tôn sùng các cuốn sách này, những hành động báng bổ sẽ làm bùng nổ các làn sóng biểu tình. Năm 2011, ít nhất 24 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trên khắp Afghanistan sau khi một mục sư Mỹ có ý định đốt kinh Koran tại Floria.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)