BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng loạt vụ đánh bom đánh dấu kỷ niệm 10 năm cuộc chiến tại Iraq

Cập nhật ngày: 20/03/2013 - 06:07

Ngày 19.3, ít nhất 50 người thiệt mạng và khoảng 160 người bị thương trong hàng loạt vụ đánh bom xe và đánh bom tự sát tại các quận tập trung đông người Shi’ite sinh sống ở thủ đô Baghdad và khu vực phía Nam thành phố. Vụ việc xảy ra đúng thời điểm Iraq kỷ niệm 10 năm ngày quân Mỹ bắt đầu chiến dịch quân sự, lật đổ cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Các vụ đánh bom xe xảy ra gần một khu chợ đông đúc ở Baghdad, ngay sát Vùng Xanh- nơi được bố trí an ninh nghiêm ngặt, và tại một vài quận khác trên khắp thủ đô. Ngoài ra, tại một thị trấn với đông dân thường Shi’ite sinh sống ở rìa phía Nam Baghdad, một kẻ đánh bom tự sát đã lái chiếc xe tải lao thẳng vào đồn cảnh sát.

Hiện trường vụ đánh bom bằng ô tô ở quận AL-Mashtal, thủ đô Baghdad hôm 19.3. Ảnh: Reuters

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm các vụ tấn công trên, tuy nhiên nhánh Al-Qaeda ở Iraq Islamic State of Iraq (ISI) đã tuyên bố sẽ giành lại mảnh đất bị mất trong cuộc chiến tranh kéo dài với quân Mỹ.

Kể từ đầu năm nay, ISI đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu là người Hồi giáo dòng Shi'ite trên khắp nước Iraq, trong một chiến dịch nhằm kích động cuộc chiến tôn giáo và ngầm phá hoại chính phủ của Thủ tướng Nuri al-Maliki.

Trước đó, hôm 18.3, kênh truyền hình PressTV đưa tin, một nhóm phiến quân Al-Qaeda có liên quan với cơ quan tình báo Saudi Arabia đã cử 600 tay súng đến thành phố Basra, miền Nam Iraq để thực hiện mưu đồ gây bất ổn.

Những phần tử khủng bố này được lệnh cho nổ tung các đường ống dẫn dầu, tấn công những cơ sở lọc dầu và xúi giục bạo lực tôn giáo tại thành phố này.

Theo PressTV, một số phần tử khủng bố có cả chứng minh thư giả, được cho là do Đại học Hồi giáo ở thành phố Medina Saudi Arabia cấp.

“Nhóm biệt phái” được huấn luyện tại vùng biên giới giữa Syria và Iraq cũng đang lên kế hoạch tấn công các địa điểm tôn giáo ở 4 thành phố của Iraq, gồm Samarra, Baghdad, Karbala và Najaf.

Chính phủ Iraq cáo buộc, các nước Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đang dẫn đầu chiến dịch kích động bạo lực và xung đột tôn giáo tại Iraq.

Hồi tháng Giêng năm nay, lực lượng an ninh Iraq cũng đã bắt giữ 250 tên khủng bố thuộc phong trào Wahhabi, nhánh bảo thủ cực đoan của Hồi giáo vốn chiếm ưu thế tại Saudi Arabia, vì xâm nhập vào lãnh thổ Iraq. Những phần tử này được cho là nhận lệnh tiến hành các hoạt động vũ trang ở vài thành phố của Iraq.

THUÝ TRINH

Theo Reuters/PressTV