BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Khảo sát phúc tra việc thực hiện công tác quản lý cung cấp nước sạch và đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh

Cập nhật ngày: 09/06/2015 - 04:18

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp cùng đại diện lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý, vận hành khai thác các công trình cấp nước tập trung đã phát huy được hiệu quả, số lượng hộ dân được cung cấp nước sạch không ngừng tăng lên hàng năm, tính đến cuối năm 2014 toàn tỉnh đã có trên 13.400 hộ được cung cấp nước sạch.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở NN-PTNT thì hiện nay, trong quy hoạch các trạm cấp nước còn phân tán, thiếu tập trung, quy mô cấp nước nhỏ, trái với xu thế hiện đại. Công tác quản lý khai thác sau đầu tư các công trình cấp nước còn một số tồn tại chưa được khắc phục, kinh phí để thực hiện công tác nâng cấp, sửa chữa chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh đó là công tác khảo sát đầu tư một số công trình cấp nước chưa phù hợp với thực tế, chưa gắn kết ưu tiên đầu tư vào các xã điểm xây dựng nông thôn mới, tại một số điểm cần đầu tư nhưng không có trong quy hoạch dẫn đến phải mất thời gian để bổ sung vào quy hoạch.

Trong khi đó, công tác xã hội hoá cấp nước sinh hoạt còn hạn chế, đến nay chưa có doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào tham gia xã hội hoá trong công tác cấp nước nông thôn.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT kiến nghị với UBND tỉnh cần tăng ngân sách hàng năm để đầu tư công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh, đồng thời cho chủ trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư công trình cấp nước sạch khu khan hiếm, thiếu nguồn nước tại các xã Tân Hoà, Suối Ngô (huyện Tân Châu), các xã thuộc huyện Châu Thành, Bến Cầu để tránh bị động trong quá trình thực hiện dự án.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn trên địa bàn, Sở Công thương cho biết, để đảm bảo cung cấp điện cho toàn tỉnh, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã đầu tư công trình đường dây 220/110kV Tây Ninh 2 và các lộ ra 110V, nâng công suất trạm Bến Cầu, trạm Trảng Bàng, trạm Tân Biên, đồng thời xây dựng mới một số tuyến đường dây và trạm 110kV tại Hoà Thành, Phước Đông – Bời Lời 2, Suối Rộp – Tân Biên, Tân Hưng – Xi măng Fico…

Tính đến hết tháng 3.2015, tại Tây Ninh, ngành điện quản lý, vận hành 7.402 trạm biến áp có tổng dung lượng trên 920.000 kVA với trên 2.500km đường dây trung thế, trên 4.400 km đường dây hạ thế; đối với việc cung cấp điện sinh hoạt cho nhân dân, ngành điện Tây Ninh cũng đã thực hiện đạt 99,52%.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị hai Sở Công thương và Sở NN-PTNT cần có kế hoạch khảo sát cụ thể tại những nơi có nhu cầu cung cấp điện, nước để thực hiện một cách hiệu quả; nên quan tâm đến chất lượng của nước khi cung cấp cho nhân dân cũng như có những hướng dẫn cụ thể cho người dân nắm bắt các kỹ thuật để có các biện pháp tiết kiệm điện, an toàn lưới điện và tiết kiệm nguồn nước sạch. Đồng thời, các ngành liên quan cần quan tâm đến công tác quản lý và vận hành hệ thống cung cấp điện, nước để đảm bảo nước sạch và điện sinh hoạt cho người dân.

Hoa Lư