BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt truyền thống CLB Ban Dân y miền Nam

Cập nhật ngày: 01/05/2015 - 06:38

Các đại biểu thắp hương tưởng niệm vong linh chiến sĩ, liệt sĩ ngành Y tế.

Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, giữa cái nắng như đổ lửa của vùng đất biên giới Tây Ninh, trong khu rừng Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, hơn 400 cựu dân y miền Nam cùng hàng trăm bác sĩ trẻ đến từ các bệnh viện thuộc TP.HCM cũng như nhiều địa phương khác đã có mặt tham dự buổi họp mặt, sinh hoạt truyền thống của CLB Ban Dân y miền Nam.

Đến dự cùng các cựu Dân y miền Nam còn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Uỷ viên Thường vụ trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo Sở Y tế Tây Ninh.

Lãnh đạo Bộ Y tế, Tỉnh uỷ Tây Ninh và CLB truyền thống Dân y miền Nam trao học bổng cho học sinh nghèo xã Tân Lập, huyện Tân Biên.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS Trần Thị Trung Chiến- nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ nhiệm CLB truyền thống Dân Y miền Nam xúc động chia sẻ: hồi ức một thời tuổi trẻ được khơi dậy, tay bắt mặt mừng với niềm hạnh phúc của một đất nước hồi sinh và phát triển; nhưng chúng ta cũng bùi ngùi tiếc thương cho đồng chí, đồng đội và đồng nghiệp của chúng ta đã nằm sâu với lòng đất mẹ thân yêu, chỉ với hành trang mang theo đó là lòng yêu nước, yêu dân tộc.

Các thế hệ của ngành Y tế miền Nam chụp ảnh lưu niệm trong ngày họp mặt.

523 liệt sĩ ngành Y đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Và ngày nay, Khu lưu niệm truyền thống Dân y miền Nam tại Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, huyện Tân Biên) và Đền thờ liệt sĩ ngành Y tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 được xây dựng để tưởng niệm, khắc ghi công lao của những chiến sĩ áo trắng không tiếc xương máu, tuổi thanh xuân, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc.
 
Trong Khu lưu niệm, Ban Dân y miền Nam còn cho tái hiện mô hình hoạt động, trưng bày và giới thiệu về nhiệm vụ của ngành Y trong phục vụ chiến đấu của những năm tháng kháng chiến.
 
Qua đó giúp thế hệ trẻ hiểu được cuộc sống gian khổ thời chiến tranh, sự oai hùng của bao lớp người đã dũng cảm hy sinh cho độc lập của dân tộc.

Phút tâm tình của những người đồng chí, đồng đội Dân y miền Nam năm xưa.

40 năm sau ngày đất nước hát khúc khải hoàn, những cán bộ Dân y năm xưa tuổi đã cao vẫn không ngại đường xa, hừng hực khí thế để có mặt trong ngày truyền thống, để được gặp đồng đội năm xưa từng vào sinh ra tử.
 
Có những người xa nhau hơn mấy mươi năm, nay gặp lại không khỏi bùi ngùi; có những tình yêu thầm lặng, vì chiến tranh họ không kịp thổ lộ cùng nhau, nay gặp lại, mái đầu xanh đã thay cho những mái tóc bạc phơ, họ như thực sự trẻ lại.
 
Bất chấp tuổi tác hôm nay, những đồng chí-đồng đội Dân y năm xưa vẫn cất cao lời ca tiếng hát hào hùng, cống hiến những điệu nhảy, tiếng đàn hoà cùng nhịp sáo rền vang, làm sống lại những gây phút hào hùng thời chiến.

Buổi họp mặt càng thêm ý nghĩa khi hơn 50 sinh viên quốc tịch Campuchia đang theo học tại Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh cất tiếng hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng", chào mừng ngày 30.4 lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Đáp lại tấm chân tình của các em, những chiến sĩ Dân y miền Nam năm xưa cùng bước lên sân khấu, cất tiếng hát chúc mừng năm mới Chol Chnam Thmay bằng tiếng Campuchia; cùng nắm tay nhau nhảy điệu múa truyền thống của người dân Khmer, thể hiện tình đoàn kết Việt Nam-Campuchia đời đời bền vững.

PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn- Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM, người được sinh ra ở bệnh viện Liên Cơ năm 1967, kể về những ký ức tuổi thơ thời chiến tranh trong vùng kháng chiến.
Tại buổi họp mặt truyền thống, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh: Chúng ta cùng nhau ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên của những năm tháng đấu tranh oanh liệt, những đóng góp quan trọng của ngành Y tế đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Đây cũng là dịp để chúng ta tri ân và tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thế hệ anh hùng liệt sĩ ngành Y đã chiến đấu, dũng cảm hy sinh xương máu, cống hiến tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất tổ quốc; qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ cán bộ y tế hôm nay…

Chiến tranh, hơn ai hết, những chiến sĩ áo trắng là người chịu áp lực khủng khiếp nhất tại chiến trường. Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho quân và dân, các y bác sĩ còn phải tự bảo vệ sinh mạng của mình, bảo vệ thương binh trước những trận phục kích, nã pháo, quần thảo bằng trực thăng… của địch.

Cũng như đồng chí, đồng bào của mình, các y bác sĩ còn phải đương đầu với nhiều loại bệnh dịch hoành hành, ngày đêm đau đáu tìm đủ phương cách chế biến vaccine, thuốc trị thương các loại… để chăm sóc các chiến sĩ bị thương và nhân dân trong vùng kháng chiến.

Các thế hệ ngành Y tế Việt Nam-Campuchia cùng nhau hát khúc ca đoàn kết.

Giao lưu cùng các y bác sĩ trẻ trong đêm lửa trại truyền thống, PGS.TS Trần Thị Trung Chiến nhắn nhủ: các bạn trẻ ngày nay đừng nói nhiều, đừng nói hay mà hãy làm nhiều, gắng hết sức trẻ để cống hiến. Nếu làm được nhiều thì sẽ không ai phụ công mình đâu…

Dịp này, CLB truyền thống Dân y miền Nam đã dành 25 phần quà và 15 suất học bổng cho các gia đình nghèo và học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Tân Biên, với tổng trị giá 30 triệu đồng.

Yên Khánh