BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel: Ai Cập triển khai quân đội ở Sinai là vi phạm hiệp ước hoà bình

Cập nhật ngày: 24/08/2012 - 05:12

Trong phản ứng mới nhất về động thái triển khai quân đội tại bán đảo Sinai của Ai Cập, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho rằng, Ai Cập đã không thống nhất trước với Israel và đây là hành động vi phạm hiệp ước hoà bình giữa hai nước.

Xe thiết giáp chở quân của Ai Cập được triển khai đến gần đường biên giới chung với Israel ở bán đảo Sinai. Ảnh: Ria Novosti

Ai Cập đã tập trung một số lượng lớn quân đội cùng trực thăng và xe tăng tại bán đảo Sinai sau vụ tấn công bất ngờ hôm 5.8 nhằm vào đồn cảnh sát ở phía Bắc Sinai, biên giới giữa Ai Cập và Israel, làm ít nhất 16 cảnh sát Ai Cập thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Nile, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman nói: “Việc Ai Cập triển khai số lượng lớn binh lính và vũ khí ở Sinai không có sự đồng ý của chúng tôi và nó vượt khỏi khuôn khổ Hiệp ước quân sự Trại David. Chúng tôi yêu cầu mọi thứ phải được sắp xếp trở lại theo đúng khuôn khổ của hiệp ước”.

Hiệp ước Trại David năm 1979 không cho phép cả Israel và Ai Cập đưa xe tăng hoặc máy bay chiến đấu vào khu vực phi quân sự bán đảo Sinai. Hiệp ước cũng quy định, bất kỳ hoạt động quân sự nào của Ai Cập diễn ra trong bán đảo Sinai đều phải được sự thống nhất của phía Israel.

Trước làn sóng tấn công tại biên giới, Israel cho phép Ai Cập sử dụng máy bay trực thăng ở Sinai để khôi phục an ninh tại bán đảo này và phong toả những địa đạo vốn được dùng để tuồn hàng lậu và vũ khí vào vùng lãnh thổ Gaza của Palestine. Tuy nhiên, Ai Cập vẫn tiếp tục dồn quân vào khu vực mà Israel xem là vùng đệm chiến lược, khiến Israel quan ngại rằng Ai Cập có thể lợi dụng chiến dịch chống khủng bố để duy trì sức mạnh quân sự ở Sinai.

Báo Maariv của Israel trước đó cũng đưa tin, trong một thông điệp nhờ Nhà Trắng chuyển tới Cairo, Thủ tướng Benjamin Netanyahu yêu cầu Ai Cập rút xe tăng được triển khai gần đường biên giới chung ở Sinai và ngừng triển khai thêm quân đến khu vực này, nhằm tuân thủ Hiệp ước hoà bình được hai nước ký năm 1979.

Ngày 20.8, lần đầu tiên Ai Cập triển khai máy bay chiến đấu và xe tăng tại Sinai, kể từ khi nổ ra cuộc chiến năm 1973 với Israel.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti