BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kênh TN9 (đoạn qua xã Ninh Sơn, Thị xã): Liệu có phải do lỗi thi công nên “thủng” hoài?

Cập nhật ngày: 21/07/2009 - 06:05

Phải chăng việc đoạn cuối kênh TN9 thường xuyên bị “thủng” là do lỗi thi công?

Kênh TN9 bắt nguồn từ kênh chính Tây (xã Ninh Sơn) dẫn nước tưới về cánh đồng thuộc hai ấp Ninh Trung và Ninh Tân. Trong thời gian qua, đoạn cuối của kênh này thường xuyên bị hư hỏng dù đã được sửa chữa, gia cố nhiều lần.

Một số người dân cho rằng, có khả năng việc đoạn kênh này hay bị bể là do đơn vị thi công lát bê tông bờ kênh “quên” không sử dụng lỏi thép chịu lực mà chỉ có xi măng, cát và đá. Khi đến hiện trường, chúng tôi ghi nhận phản ảnh của người dân là đúng. Vì đây là đoạn cuối của kênh TN9 nên bờ kênh có tác dụng như “đập” ngăn nước, chịu lực đẩy khá lớn của dòng chảy. Do đó, việc lát bê tông đoạn kênh này mà không sử dụng cốt thép chịu lực là điều “khó hiểu” (?). Đáng nói là, mới đây, khi hai “lổ thủng” ở tuyến kênh này vừa được “giặm vá” vài hôm thì chúng tôi lại nhận tin báo của một nông dân: “Chỗ vá đã bị thủng nữa rồi!”

Chỉ có một đoạn kênh ngắn mà ngân sách nhà nước phải chịu hao tổn nhiều lần để sửa chữa, đồng thời làm thất thoát nguồn nước tưới là điều mà đơn vị thi công và đơn vị chủ quản tuyến kênh này cần phải xem lại để gia cố kênh cho đảm bảo chất lượng, tránh lãng phí như thời gian qua.

ĐÌNH CHUNG