BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khó xử lý 'xe dù' núp bóng chạy hợp đồng

Cập nhật ngày: 22/03/2014 - 11:01

Câu chuyện trên được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ dẫn ra tại hội nghị lấy ý kiến về sửa đổi nghị định kinh doanh vận tải bằng ôtô, diễn ra ngày 21/3, để minh chứng cho sự nhức nhối của nạn xe dù bến cóc núp bóng xe hợp đồng.

Trao đổi với pv sau hội nghị, ông Thọ rất bức xúc về tình trạng xe dù dùng “con dấu củ khoai” như trên để ngang nhiên chở khách tuyến cố định mà không phải vào bến. “Tình trạng này rất nóng bỏng. Đi kiểm tra xung quanh bến Mỹ Đình chúng tôi thấy rất nhiều xe dù dán mác xe hợp đồng, thậm chí có hồ sơ cấp để chạy xe buýt”, ông Thọ nói.

xedu-2865-1395400308.jpg

Xe dù núp bóng xe hợp đồng gần bến xe Mỹ Đình.  Ảnh: Phương Sơn.

Theo ông, tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao và khiến hoạt động vận tải hành khách trở nên phức tạp, vì vậy việc sửa đổi nghị định sắp tới phải siết chặt loại hình này để tạo bình đẳng cho các doanh nghiệp chạy tuyến cố định cũng như các xe hợp đồng làm ăn đàng hoàng.

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh thừa nhận, quy định hiện nay về điều kiện kinh doanh xe hợp đồng đang tạo nhiều kẽ hở cho xe dù núp bóng hoạt động.

“Phải bắt buộc thông báo hợp đồng chở khách đến cơ quan quản lý, không được bán vé. Phải quản lý được điểm đón trả khách của xe hợp đồng”, ông Linh đề xuất.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng cho rằng nên bắt buộc ghi điểm dừng đón khách vào trong hợp đồng, doanh nghiệp có nghĩa vụ gửi thông báo hợp đồng cho sở Giao thông Vận tải. “Sau này nếu đối chiếu thông báo và hồ sơ lưu của thiết bị giám sát hành trình mà không khớp thì sẽ xử lý”, ông Quyền nói.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, tình trạng xe hợp đồng, xe Open tour lập bến cóc, bán vé chạy tuyến cố định diễn ra rất ngang nhiên trên nhiều tuyến phố như Trần Khát Chân, Trần Đại Nghĩa, Giải Phóng… Tuy nhiên, khi bị thanh tra kiểm tra nhà xe luôn chuẩn bị sẵn hợp đồng và phiếu đặt chỗ để đối phó nên rất khó đủ chứng cớ để xử lý.

Trên các tuyến phố kể trên hiện có cả chục nhà xe chạy các tuyến cố định đường dài, nhất là đi các tỉnh miền Trung và các trung tâm du lịch như Huế, Đông Hới…

Đại diện các bến xe lớn của Hà Nội cũng thừa nhận họ nhận được rất nhiều than phiền của các doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định từ miền Trung ra Hà Nội, rằng không thể cạnh tranh nổi với xe ngoài bến, mà thực chất là xe dù dưới danh nghĩa xe hợp đồng, xe chở khách du lịch Open tour.

Chí Hiếu (VNE)