BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kyrgyzstan yêu cầu Nga thanh toán tiền thuê căn cứ quân sự

Cập nhật ngày: 26/02/2012 - 02:23

Tổng thống Kyrgyzstan, Almazbek Atambayev đã yêu cầu Nga thanh toán toàn bộ số tiền thuê căn cứ quân sự trong 4 năm qua tại nước này.

Tuyên bố trên Đài phát thanh Ekho Moskvy hôm 25.2, ông Almazbek Atambayev cho biết, hiện Nga đã nợ khoảng 15 triệu USD tiền thuê căn cứ không quân Kant. Chính quyền Moscow phải nhanh chóng thanh toán toàn bộ số tiền này trong vòng 10 ngày tới.

Cả Nga và Mỹ đều đặt căn cứ quân sự quan trọng của họ tại Kyrgyzstan, nhưng trong khi Mỹ luôn thanh toán tiền thuê đúng hẹn thì Nga chẳng đả động gì đến món nợ này suốt 4 năm qua.

Ông Almazbek Atambayev cũng than phiền việc Nga không thực hiện nghĩa vụ huấn luyện cho các phi công của Kyrgyzstan.

Căn cứ không quân của Nga ở Kant, Kyrgyztans. Ảnh: militaryphotos

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Kyrgyzstan lặp lại yêu cầu Mỹ đóng cửa căn cứ không quân của họ tại sân bay Manas, gần thủ đô Bishkek, vào năm 2014, khi hết hạn hợp đồng cho thuê. Từ lâu ông than phiền rằng, sự hiện diện của căn cứ không quân Mỹ ở Manas có thể đe doạ an ninh Kyrgyzstan bởi nó có thể trở thành mục tiêu tấn công của Iran khi mà thời gian gần đây mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng.

“Căn cứ của Mỹ tại Kyrgyzstan không phải dùng để chống Iran. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói rằng, kể từ sau năm 2014, sẽ không có quân nhân hay căn cứ quân sự nước ngoài nào tại sân bay Manas” – Tổng thống Almazbek Atambayev nhấn mạnh.

Là căn cứ không quân Mỹ duy nhất ở khu vực Trung Á, do đó sân bay Manas được sử dụng như Trung tâm trung chuyển hàng hoá phi quân sự tới Afghanistan.

Hôm 22.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói bóng gió rằng, Mỹ có thể sử dụng căn cứ này để làm bàn đạp tấn công quân sự chống Iran.

Đại sứ Mỹ tại Moscow Michael McFaul đã gạt bỏ suy luận của Alexander Lukashevich ngay sau đó. 

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)