BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nếu xảy ra khai thác khoáng sản trái phép ở địa phương quản lý, Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm 

Cập nhật ngày: 08/10/2017 - 19:12

BTNO - Theo phản ánh của cử tri huyện Trảng Bàng, thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Vàm Cỏ Đông ở khu vực ấp Phước Trung, xã Phước Chỉ đã được các ngành chức năng quan tâm kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, việc khai thác cát lậu ở khu vực này vẫn còn tiếp diễn, gây nguy cơ sạt lở bờ sông, tác động xấu đến đất nông nghiệp ven sông.

Do đó, người dân đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý hiệu quả hơn hành vi khai thác cát lậu để người dân an tâm sinh sống, sản xuất.

Hoạt động khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông.

Vấn đề này, mới đây, UBND tỉnh đã có ý kiến trả lời. Theo đó, đoạn sông Vàm Cỏ Đông từ Lộc Giang đến Phước Chỉ trước đây do Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Tây Ninh được cấp giấy phép khai thác cát. Tuy nhiên, hiện giấy phép cấp cho Công ty này đã hết hạn, nên việc khai thác cát ở khúc sông này là trái phép.

Do khu vực Lộc Giang - Phước Chỉ là nơi giáp ranh giữa 2 tỉnh Tây Ninh và Long An nên việc quản lý bảo vệ khoáng sản tại khu vực này là nhiệm vụ chung của 2 tỉnh.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra đột xuất khu vực này, xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp khai thác trái phép để bảo vệ nguồn tài nguyên.

Một xà lan chở cát trên sông Vàm Cỏ Đông.

Luật Khoáng sản năm 2010 cũng quy định rõ trách nhiệm của từng cấp chính quyền trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

Cụ thể, Khoản 2, Khoản 3, Điều 18, Luật Khoáng sản năm 2010 quy định trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của UBND các cấp như sau: “UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản tại địa phương; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép.

UBND cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động khoáng sản trái phép; phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn”.

Như vậy, UBND cấp huyện, cấp xã phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ khoáng sản của mình theo luật quy định.

Bên cạnh đó, tại Công văn số 2943/UBND-KTN ngày 4.12.2013 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh có nêu: “Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố nơi đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”.

Do đó, nếu vẫn còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở khúc sông mà cử tri phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Hoàng Thi