BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga yêu cầu quân nổi dậy rời khỏi Aleppo, Syria

Cập nhật ngày: 03/11/2016 - 05:35

Khói bốc lên gần một con đường bị hư hại tại Dahiyet al-Assad, phía Tây thành phố Aleppo, Syria. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga, vốn đang giúp lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố Aleppo, cho biết, các chiến binh nổi dậy được phép rời khỏi thành phố này an toàn qua 2 hành lang đặc biệt cùng với vũ khí của mình, gồm một hành lang dẫn đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và hành lang còn lại hướng về Idlib. Chính quyền Syria sẽ đảm bảo rằng, quân đội chính phủ rút khỏi hai hành lang được thiết lập cho lực lượng nổi dậy.

Trong khi đó, dân thường cùng những người ốm và bị thương sẽ rời thành phố qua 6 hành lang khác.

Tổng tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov cho biết quyết định trên được phía Chính phủ Syria ủng hộ, nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo, hạn chế những thương vong cho dân thường. 

Lệnh ngừng bắn nhân đạo đề xuất bởi Moscow và Damascus trước đó nhằm cho phép cả phiến quân và thường dân rời khỏi Aleppo để giảm thiểu thương vong đã thất bại trong bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang và các bên cáo buộc lẫn nhau ngăn cản các cuộc di tản khỏi thành phố.

Nga và đồng minh Syria cho biết, họ đã ngừng các cuộc không kích vào Aleppo vào ngày 18.10, tuy nhiên các chính phủ phương Tây cáo buộc các cuộc không kích đã gây thương vong lớn cho dân thường.

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 1.11 nêu rõ, việc tạm dừng không kích vẫn có hiệu lực, nhưng không thể được gia hạn thêm nữa nếu lực lượng nổi dậy ở Aleppo vẫn không ngừng các cuộc tấn công của họ.

THUÝ TRINH

Theo Reuters