BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những đứa trẻ ở hồ Dầu Tiếng

Cập nhật ngày: 24/12/2009 - 06:03

Khoảng 10 năm nay, khu vực quanh hồ Dầu Tiếng ngày càng có nhiều gia đình ngư dân là Việt kiều hồi hương từ Campuchia về đây sinh sống. Họ không có nhà, không đất đai, tài sản, không biết chữ và nhiều người hầu như không có mảnh giấy tờ tuỳ thân nào. Các hộ gia đình này cất những căn chòi tạm bợ ven hồ để có chỗ ngả lưng khi đã mệt nhoài. Cuộc sống hằng ngày của họ phụ thuộc vào những con cá bắt được trong hồ Dầu Tiếng.

“Mỗi ngày tôi kiếm được khoảng 30.000 đồng từ tiền bán cá, tạm đủ mua gạo ăn và các thứ lặt vặt trong ngày. Những ngày sóng gió nhiều, nhà tôi phải đi vay gạo để nấu cháo cho 4 đứa nhỏ ăn”, vợ chồng anh Sáu, chị Lợi vừa gỡ cá vừa nói. Chị Ở, em ruột chị Lợi cũng… nghèo không kém anh chị mình, chị có 3 đứa con và chúng cũng thiếu thốn, nhem nhuốc không khác những đứa con của chị Lợi và nhiều đứa trẻ khác ở xóm ngư dân hồi hương. Được cái là chúng rất ngoan và biết phụ giúp cha mẹ vá lưới, gỡ cá, nấu cơm… từ khi còn rất nhỏ.

Đã vài lần đến thăm những hộ ngư dân Việt kiều hồi hương ở hồ Dầu Tiếng, tôi như bị ám ảnh bởi những đứa trẻ. Chúng lớn lên giữa môi trường gần như hoang dã. Mỗi ngày, chúng chỉ được ăn hai bữa cơm trưa và chiều, quanh năm hầu như không biết đến quà bánh. Nhiều đứa trong số chúng không biết chữ, không được đi học. Với môi trường sống hiện tại, mai này, tương lai của những đứa trẻ không biết sẽ ra sao?

Vui chơi sát bên mép nước

Hồn nhiên nô đùa, dù buổi sáng không có gì cho vào bụng

Hai cháu nhỏ chừng 10 tuổi đã biết giúp cha mẹ gỡ cá

Tự tay vá lưới

BẢO TÂM