BAOTAYNINH.VN trên Google News

PNA cho khai quật thi hài cố Tổng thống Yasser Arafat để điều tra

Cập nhật ngày: 05/07/2012 - 05:47

Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA) đã nhất trí khai quật thi hài của cố Tổng thống Yasser Arafat để điều tra theo yêu cầu của một số thành viên trong gia đình ông.

Quyết định được đưa ra một ngày sau khi kênh truyền hình al-Jazeera đưa tin, ông Arafat có thể đã bị đầu độc bằng chất đồng vị phóng xạ polonium. Đây là phát hiện của một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về cái chết của Tổng thống Palestine Yasser Arafat (ảnh), được tiến hành ở Thuỵ Sĩ.

Ông Francois Bochud, phụ trách Viện nghiên cứu vật lý phóng xạ thuộc trường Đại học Lausanne ở Thuỵ Sĩ cho biết, Viện đã tìm thấy mức phóng xạ polonium cao trong các mẫu xét nghiệm sinh học lấy từ các đồ vật của ông Arafat, gồm quần áo, khăn trùm đầu và bàn chải đánh răng, do Quân y viện ở Paris (Pháp) trao lại cho vợ ông sau khi ông từ trần năm 2004. Theo ông Bochud, để khẳng định giả thuyết cho rằng ông Arafat bị đầu độc bởi chất phóng xạ polonium, cần phải khai quật tử thi để phân tích.

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine, ông Nabil Abu Rdineh, cho biết, Tổng thống Mahmoud Abbas đã ra lệnh điều tra về cái chết của cố Tổng thống Arafat để kiểm định thông tin và bằng chứng mà kênh al-Jazeera tiết lộ.

Ông này khẳng định: "Không có lý do tôn giáo hay chính trị nào cản trở việc điều tra và khai quật".

Năm 2004, Israel cho phép ông Arafat rời Bờ Tây để tới Pháp trị bệnh. Ông qua đời tại Pháp và được đưa về thành phố Ramallah, Bờ Tây, an táng mà không qua khám nghiệm tử thi. Các quan chức Pháp cũng không tiết lộ nguyên nhân "cái chết" của ông, làm xuất hiện nhiều giả thuyết và đồn đoán xung quanh vấn đề này.

TÙNG LÂM

(Theo THX/Ria Novosti)