BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toạ đàm 'Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo'

Cập nhật ngày: 15/06/2012 - 03:08

(BTNO)- Buổi toạ đàm do Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Trên 50 nhà báo đại điện cho các báo Đảng khu vực phía Nam, các báo Trung ương đóng tại TP.Hồ Chí Minh cùng các đại biểu đại diện văn phòng luật sư, cơ quan pháp luật, cơ quan quản lý báo chí... đã đến tham dự toạ đàm.

Nhà báo Đinh Phong- nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi toạ đàm

Theo ông Phạm Quốc Toàn- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trong 5 năm qua đã có 40 vụ nhà báo bị hành hung. Nhiều vụ gây bức xúc dư luận, tuy nhiên các đối tượng không bị xử lý đến nơi đến chốn để bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo. Nhà báo Hồng Phương, nguyên Tổng Biên tập tạp chí Nghề báo yêu cầu cuộc toạ đàm tập trung làm rõ ba nội dung: nhận thức của xã hội về bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo, Luật báo chí và việc tự bảo vệ mình khi tác nghiệp của nhà báo.

Nhiều ý kiến tham luận tại toạ đàm đều bày tỏ sự đồng tình với ý kiến: nghề báo, trước hết là một nghề nguy hiểm, cần được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, trước mắt, nhà báo phải biết tự bảo vệ mình, nhất là khi điều tra chống tiêu cực phải có kỹ năng tác nghiệp tốt, bí mật nghiệp vụ, trung thực, chính xác. Một số đại biểu đề nghị, để bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo, xã hội và các cơ quan quản lý báo chí phải có trách nhiệm, bên cạnh đó Nhà nước cần sớm hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến việc hành nghề của nhà báo.

Phát biểu kết luận tại buổi toạ đàm, ông Đào Văn Lừng- Trưởng Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hơn ai hết, người làm báo phải là người tự trang bị cho mình kiến thức về chuyên môn, pháp luật. Riêng các cơ quan báo chí bảo đảm quy trình tác nghiệp của phóng viên thông qua những lớp học bồi dưỡng kiến thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Thêm vào đó, ngoài việc hoàn thiện hơn nữa Luật Báo chí, thì việc xây dựng một bộ quy chuẩn tác nghiệp để đảm bảo quyền, nghĩa vụ, phân định các giới hạn cho nhà báo trong tác nghiệp cũng rất cần thiết.

Lê Minh