BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban TVQH thảo luận quyết toán ngân sách nhà nước 2009

Cập nhật ngày: 29/06/2011 - 10:14

Phiên họp thứ 41 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc hôm 29.6.2011

Ngày đầu tiên của phiên họp thứ 41 diễn ra hôm 29.6, Uỷ ban Thường vụ Quốc đã nghe và cho ý kiến về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009.

Năm 2009 qua đi với dư chấn của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới tác động tới kinh tế nước ta. Với chính sách đồng bộ, kịp thời cùng với sự nỗ lực và đồng thuận cao, đến cuối năm 2009, kinh tế Việt Nam đã được phục hồi và tăng trưởng 5,3%.

Đa số các đại biểu đều thống nhất đánh giá,  khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước ta. Trước tình hình đó, Quốc hội và Chính phủ đã kịp thời ban hành các nhóm giải pháp cấp bách với chính sách tài khóa tiền tệ đặc thù cho năm 2009, chuyển từ mục tiêu  kiềm chế lạm phát  với chính sách tiền tệ thắt chặt sang mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế với chính sách tiền tệ nới lỏng, thận trọng, linh hoạt.

Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho rằng  riêng nhóm giải pháp an sinh xã hội  đã góp phần ổn định, cải thiện đời sống nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo, đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Với mức chi  trên 20.000 tỷ đồng đã góp phần giúp cho  tỷ lệ hộ  nghèo giảm xuống còn 11%, vượt mục tiêu đề ra.  

Tuy nhiên, theo một số đại biểu, vẫn còn những vấn đề nổi lên qua quyết toán ngân sách năm 2009, đó là chất lượng xây dựng và giao dự toán NSNN chưa cao, thực tế nhiều khoản thu, chi có sự khác biệt so với dự toán.

Mặc dù thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thuế để kích thích phát triển kinh tế, nhưng thu  NSNN năm 2009 vẫn vượt 16,6% so với dự toán, trong đó thu cân đối từ thuế xuất khẩu, nhập khẩu vượt 19,8%, thu nội địa từ sản xuất kinh doanh tăng 13,4% so với dự toán.

Điều này một mặt cho thấy sự nỗ lực của Chính phủ, song các đại biểu cũng cho rằng phần nào thể hiện sự thiếu tích cực của một số địa phương trong công tác xây dựng dự toán thu NSNN.

Ngoài ra một số vấn đề như việc quản lý thu NSNN vẫn còn nhiều hạn chế, nợ đọng lớn, công tác thanh tra, kiểm tra về thu NSNN chưa  thực sự được  tăng cường.

Liên quan tới bội chi, ý kiến của nhiều đại biểu cũng thống nhất với báo cáo của Chính phủ  trình tại kỳ họp để đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết  toán  năm 2009 với con số tuyệt đối  là 113.885 tỷ đồng, bằng 6,9% GDP; tổng thu NSNN  năm 2009 là 629.187 tỷ đồng, tổng chi cân đối NSNN 714.659 tỷ đồng. Mức bội chi như trên  vẫn thấp hơn mức Quốc hội đề ra, không vượt quá 7%. 

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, bội chi tăng thêm  của năm 2009 chủ yếu phục vụ  triển khai gói kích cầu của Chính phủ. Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc trong quá trình triển khai các nhóm giải pháp, tập trung chủ yếu vào kích thích đầu tư đúng với mục tiêu, định hướng đã đặt ra.

(Theo chinhphu.vn)