BAOTAYNINH.VN trên Google News

VQG Lò Gò – Xa Mát: Tích cực phòng chống cháy rừng mùa khô  

Cập nhật ngày: 17/02/2011 - 11:05

(BTNO)- Theo chân đoàn công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tại các khu vực tiểu khu 17, 18 Vườn Quốc gia (VQG) Lò Gò – Xa Mát, chúng tôi đi qua những trảng cỏ lớn đã khô trắng nằm bên chân những khu rừng già xanh tốt. Chỉ cần một đốm lửa nhỏ, toàn bộ trảng cỏ sẽ bị đốt cháy và lan sang khu rừng. Nguy cơ cháy rừng ở VQG Lò Gò - Xa Mát đang ở mức rất cao.

Đường băng cản lửa trong VQG Lò Gò – Xa Mát

Để chuẩn bị tốt công tác PCCCR tại VQG, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho BGĐ thường xuyên tổ chức kiểm tra và triển khai thực hiện các biện pháp nhằm chủ động phòng, chống cháy, nhất là trong những tháng cao điểm của mùa hanh khô. Bên cạnh đó, VQG cũng đã đầu tư các công trình và mua sắm trang thiết bị dụng cụ PCCR cấp phát cho lực lượng kiểm lâm tại các đội, bố trí lực lượng kiểm lâm bám sát các địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy…

Ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị và lực lượng PCCCR, Hạt Kiểm lâm còn kết hợp với Đội Quản lý - Bảo vệ rừng của VQG phát băng chống cháy nhằm cách ly các trảng cỏ với rừng để hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có cháy xảy ra. Hiện tại, Hạt và Đội đã phát được 24km băng cản lửa, chiều ngang khoàng 24m. Các Đội bảo vệ rừng kết hợp với lực lượng kiểm lâm luôn cắt cử người túc trực, tuần tra rừng liên tục 24/24 giờ để phát hiện và chống cháy kịp thời.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lý Văn Trợ, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Lò Gò- Xa Mát tin tưởng lực lượng bảo vệ rừng của Vườn sẽ thực hiện tốt việc phòng chống cháy rừng; tuy nhiên ông Trợ cũng mong muốn rằng các cơ quan có trách nhiệm nên trang bị thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện đại để việc PCCCR được tốt hơn.    

Hữu Thiện