BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Cầu Khởi: Phát huy vai trò của chi bộ cơ sở trong giám sát triển khai các chính sách an sinh xã hội 

Cập nhật ngày: 11/09/2024 - 05:20

BTNO - Để tạo điều kiện cho người dân nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở vùng nông thôn, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách an sinh xã hội thiết thực thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội như các chương trình vay vốn với lãi suất ưu đãi như vay vốn việc làm, học nghề, nước sạch nông thôn…

Từ nguồn vốn vay giải quyế việc làm, ông Phan Văn Phi (ngụ ấp Khởi An, xã Cầu Khởi) đầu tư trồng sầu riêng cho thu nhập khá.

Những năm qua, các chính sách này đã được triển khai đến người dân trên địa bàn xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt nhờ việc phát huy vai trò lãnh đạo, giám sát của chi bộ ấp.

Lãnh đạo, giám sát, kiểm tra thực tế để nắm sát tình hình thực tế

Nói về việc lãnh đạo, theo dõi, giám sát để các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn ấp phát huy hiệu quả, ông Trần Văn Dũng- Bí thư Chi bộ ấp Khởi An, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu cho biết, khi có các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được triển khai, Chi bộ ấp tổ chức họp với Ban quản lý ấp, các chi hội đoàn thể xã quán triệt chỉ đạo của Đảng bộ cấp trên.

Sau khi được triển khai, quán triệt, các chi hội nắm rõ chủ trương, chính sách để thực hiện. Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ địa phương, Chi bộ chỉ đạo các chi hội ấp phải tổ chức họp công khai, xét đúng các đối tượng được thụ hưởng theo chính sách. Chi bộ chỉ đạo Ban quản lý ấp phối hợp với các chi hội ấp thường xuyên kiểm tra, động viên các đối tượng được thụ hưởng chính sách phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Để phát huy vai trò giám sát, Chi bộ ấp thường xuyên phối hợp với UBND xã, các đoàn thể địa phương kiểm tra thực tế việc triển khai của các đối tượng được thụ hưởng để tiến hành rà soát cho đúng đối tượng. Chi bộ ấp chỉ đạo Ban quản lý ấp rà soát, kiểm tra quá trình thực hiện thụ hưởng chính sách sử dụng các nguồn vốn vay có hiệu quả, không để phát sinh nợ xấu. Bên cạnh đó, Chi bộ ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách cho các đối tượng được thụ hưởng để phát huy hiệu quả, lấy đó làm hình mẫu tuyên truyền cho người dân trong ấp nắm và hiểu rõ.

Ông Phan Văn Phi (ngụ ấp Khởi An, xã Cầu Khởi) phấn khởi cho biết, ông được Đảng uỷ, UBND xã Cầu Khởi, Chi bộ ấp Khởi An xét cho vay nguồn vốn giải quyết việc làm với số tiền 60 triệu đồng và vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để đầu tư nguồn nước sạch cho gia đình sử dụng.

Ấp Khởi An, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu khởi sắc từ các chính sách an sinh xã hội, giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định việc làm.

Từ nguồn vốn vay trên, ông Phi lập vườn sầu riêng, sau 5 năm chăm sóc, vườn sầu riêng đến mùa thu hoạch, ông Phi bán được 600 triệu đồng, đã trả hết nợ và vươn lên hộ khá trong địa bàn. Ông Phan Văn Phi cảm ơn Đảng và Nhà nước đã có các chính sách an sinh xã hội bằng việc cho vay vốn ưu đãi để những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn như ông có được “cần câu” làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống.

Đảng bộ xã tăng cường quan tâm việc triển khai các chính sách

Nói về sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Cầu Khởi trong việc giám sát các chính sách an sinh xã hội được triển khai trên địa bàn, ông Nguyễn Quốc Cường– Phó Bí thư Đảng uỷ xã Cầu Khởi cho biết, khi triển khai Đảng bộ xã chỉ đạo cho Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã và các đoàn thể địa phương tổ chức họp xét đối tượng thụ hưởng, các điều kiện thụ hưởng để các ấp nắm rõ, triển khai thực hiện đúng đối tượng, phát huy hiệu quả; đồng thời chỉ đạo các đoàn thể xã, chi bộ ấp thường xuyên giám sát các đối tượng được thụ hưởng về kế hoạch sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi có hiệu quả. 

Trên địa bàn xã có 1.512/2.617 hộ thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội, được vay vốn ưu đãi các chính sách như giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… với tổng dư nợ hơn 42,1 tỷ đồng. Nhờ có các chính sách xã hội, một số hộ nghèo trên địa bàn xã Cầu Khởi có điều kiện làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

Đối với chương trình vay vốn ưu đãi về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, qua xét duyệt, trên địa bàn xã có 1.154 hộ được thụ hưởng với tổng dư nợ 19 tỷ 630 triệu đồng. Các hộ sau khi được vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đầu tư hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh… để gia đình sử dụng. Từ đó nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Để nâng cao hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, trong thời gian tới, Đảng bộ xã Cầu Khởi tiếp tục chỉ đạo Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã, các chi bộ ấp phải bảo đảm các chính sách xã hội được triển khai đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân xã Cầu Khởi.

Nghĩa Nhân