BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen: Tổng thống Saleh sẽ sống lưu vong tại Oman?

Cập nhật ngày: 22/01/2012 - 11:17

Hôm 21.1, quốc hội Yemen chính thức thông qua dự luật miễn tố đối với Tổng thống Ali Abdullah Saleh nhằm “khuyến khích” ông này nhanh chóng từ chức, chấm dứt cuộc klhủng hoảng chính trị kéo dài suốt một năm qua. Ngay sau đó, có tin cho biết, ông Saleh sẽ rời Yemen đến quốc gia láng giềng Oman để chuẩn bị bay sang Mỹ điều trị các vết thương.

Những diễn biến mới tại Yemen được xem là nỗ lực của Mỹ trong việc chấm dứt 33 năm cầm quyền của ông Saleh và tạo điều kiện cho chính phủ liên hiệp điều hành đất nước, chấm dứt tình trạng khủng hoảng. Dù chấp nhận điều trị vết thương cho Tổng thống Yemen, vốn chưa bình phục được sau lần bị mưu sát hồi tháng 6 năm ngoái, nhưng Mỹ lại không muốn “chứa” Saleh vì lo ngại người dân Yemen cho rằng Mỹ “bảo trợ cho một nhà độc tài tay dính đầy máu những người biểu tình”. Việc cả Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đều từ chối tiếp nhận đã làm Washington đau đầu khi tìm kiếm nơi cho ông Saleh sống lưu vong.

 Các nghị sĩ quốc hội Yemen biểu quyết thông qua dự luật miễn tố đối với Tổng thống Ali Abdullah Saleh

Nhiều khả năng Tổng thống Yemen sẽ định cư ở Oman, nhưng cũng có tin khẳng định ông ta sẽ trở lại quê hương sau khi điều trị xong. Nếu ông Saleh về nước, dù không còn giữ bất kỳ quyền bính nào nhưng vẫn sẽ là “hiểm hoạ” gây bất ổn tại Yemen. Gần một năm sau làn sóng biểu tình đòi ông từ chức, hồi tháng 11 năm ngoái, ông Saleh chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống và chấp nhận từ chức. Một chính phủ liên hiệp giữa Đảng Nhân dân Đại hội cầm quyền và các đảng phái đối lập được hình thành nhưng ông Saleh vẫn tiếp tục duy trì ảnh hưởng của mình tại Yemen khi các thành viên trong gia đình và những người trung thành với ông vẫn nắm nhiều vị trí trọng yếu trong chính phủ.

Các quan chức trung thành với ông Saleh cho biết, ông sẽ trở về nước sau khi điều trị xong để tiếp tục lãnh đạo Đảng Nhân dân Đại hội, nhưng một quan chức văn phòng Thủ tướng Yemen khẳng định ông Saleh sẽ về Oman sống. Có tin cho biết, Ahmed – con trai của ông Saleh đã đến Oman để tìm nơi ở cho cha mình.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Ahmed – người chỉ huy lực lượng Vệ binh Cộng hoà tinh nhuệ sẽ không rời khỏi đất nước. Ngoài ra, cháu nội của ông Saleh – chỉ huy lực lượng an ninh được trang bị tốt nhất Yemen cũng sẽ không ra đi. Đây sẽ là một thách thức đối với việc bình ổn tình hình quốc gia này.

TÙNG LÂM

Theo Reuters