BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh: Khảo sát, lấy ý kiến về phân cấp nhiệm vụ chi kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường 

Cập nhật ngày: 16/09/2017 - 19:59

Chiều 15.9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức khảo sát, lấy ý kiến về phân cấp nhiệm vụ chi kinh phí cho sự nghiệp bảo vệ môi trường tại xã Chà Là và Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Tham dự cùng đoàn khảo sát có bà Phan Thị Điệp- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện Ban Thường trực UB.MTTQVN tỉnh, lãnh đạo Ban Pháp chế, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh.

Đoàn làm việc với UBND xã Chà Là.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND xã Chà Là cho biết, trong năm 2016, UBND xã đã thực hiện 3 đợt kiểm tra đột xuất, 2 đợt kiểm tra theo kế hoạch đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, chăn nuôi trên địa bàn xã.

Kết quả đã lập biên bản nhắc nhở 2 cơ sở sản xuất kinh doanh về xử lý nước thải, yêu cầu 1 cơ sở phế liệu phải di dời phế liệu, buộc ngưng chăn nuôi 1 trại nuôi cút, đến nay các cơ sở đã khắc phục xong.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND xã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở 3 hộ xả nước thải sinh hoạt ra đường giao thông; đồng thời kiểm tra theo định kỳ các cơ sở sản xuất kinh doanh có liên quan đến môi trường.

Xã cũng đang gặp khó khăn trong xử phạt hành vi vi phạm về việc bỏ rác thải không đúng quy định, do trên địa bàn xã có khu công nghiệp đang hoạt động, công nhân ở trọ đông, tình trạng rác thải nhiều, bỏ bừa bãi theo các trục đường chính vào ban đêm. Đến nay, xã vẫn chưa phát hiện được trường hợp vi phạm để kịp thời xử lý.

Nhiều nơi vẫn còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên đường- Ảnh minh hoạ.

Theo UBND xã Phước Ninh, hiện nay tổng chất thải rắn, rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã khoảng 150 kg/ngày. Người dân ở cặp các tuyến đường tham gia việc thu gom rác sinh hoạt vào thùng rác công cộng, rác thải ở chợ được thu gom, tập kết tại điểm quy định và giao cho Công ty Cổ phần công trình đô thị Tây Ninh thực hiện thu gom, xử lý; còn lại người dân tự thu gom và xử lý bằng cách đốt hoặc đào hố chôn lấp. 

Tại các xã này, trong những năm qua nguồn kinh phí dành cho sự nghiệp bảo vệ môi trường không có nên công tác tuyên truyền được thực hiện lồng ghép với chương trình nông mới hay các cuộc họp ở khu dân cư.

Các thành viên trong đoàn đã đặt nhiều câu hỏi về công tác thu gom, xử lý chất thải trên địa bàn xã; tình hình sử dụng kinh phí chi cho công tác bảo vệ môi trường tại địa phương; những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Trong 2 ngày 18 và 19.9, đoàn sẽ tiếp tục khảo sát tại các xã Thạnh Bình, Tân Lập (Tân Biên); Thạnh Đông, Tân Phú (Tân Châu); Tiên Thuận, Long Thuận (Bến Cầu) và Thanh Điền, An Bình (Châu Thành).

Trúc Ly