BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khi lòng dân đã thuận 

Cập nhật ngày: 03/07/2018 - 13:22

BTN - Dù chưa phải là xã nông thôn mới, nhưng bây giờ đến ấp Tân Hoà, xã Tân Thành, huyện Tân Châu, nhiều người sẽ bất ngờ khi thấy hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn ở đây được sửa chữa, nâng cấp rộng rãi, bằng phẳng, thuận tiện cho việc đi lại.

Một trong những tuyến đường ở ấp Tân Hoà do dân đóng góp tiền để nâng cấp.

Mới đây nhất là tuyến đường TT02, thuộc tổ 9, tổ 10, ấp Tân Hoà, dài 4km vừa được nâng cấp và đưa vào sử dụng hơn một tháng nay. Ông Nguyễn Long Thuyền- Trưởng Ban quản lý ấp cho biết, đây là tuyến đường nối liền khu dân cư hai tổ và vận chuyển nông sản khá quan trọng của ấp.

Những năm trước đây, đường bị xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều “ổ khủng long”. BQL ấp xin ý kiến chỉ đạo của xã, tổ chức vận động người dân đóng góp chi phí và tham gia thi công làm lại con đường với số tiền 97 triệu đồng.

Người dân ấp Tân Hoà cũng đã  từng đóng góp sửa chữa, nâng cấp hai tuyến đường khác- như đường TT 811, dài 800m, nối qua các tổ 8, 9, 10 trong ấp. Trước đây, vào mùa hồ Dầu Tiếng tích nước nhiều, đoạn đường này bị ngập sâu gần 1m, người dân phải dùng xuồng ghe qua lại.

Ðược sự vận động của chính quyền địa phương, bà con đóng góp 100 triệu đồng, UBND xã hỗ trợ thêm 30 triệu đồng. Nhờ vậy, con đường đã liền lạc, không còn gây khó khăn cho người dân.

Tuyến đường TT01- liên tổ 6-7, trong ấp Tân Hoà cũng nhờ sức dân mà trở nên bằng phẳng, rộng rãi hơn trước. Tuyến đường nội đồng này dài 1.280m, do thường xuyên có xe tải, xe máy cày chở mía, mì vô ra nên mau xuống cấp.

Cuối năm 2017, chính quyền địa phương vận động người dân đóng góp 19 triệu đồng, thuê xe cơ giới nạo, vét hai bên lề đường và lu lèn mặt đường. Mặt đường trước đây hẹp 5-6m và thường xuyên bị ứ đọng nước, nay đã được mở rộng 7m và khô ráo quanh năm.

Trưởng BQL ấp Tân Hoà Nguyễn Long Thuyền chia sẻ “bí quyết” vận động người dân tham gia sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn: “Trước hết, mình giải thích cho bà con hiểu tầm quan trọng của những tuyến đường này trong việc đi lại và vận chuyển hàng hoá, nông sản. Khi người dân đã thông tư tưởng, việc vận động sẽ rất thuận lợi”.

Ông Thuyền cho biết thêm, cũng với phương pháp này, BQL ấp còn vận động người dân đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, Quỹ Vì người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, tình thương v.v... Hầu hết bà con đều vui vẻ ủng hộ.

Ông Võ Văn Trân, 63 tuổi- một trong những mạnh thường quân ở ấp Tân Hoà kể, trước đây, ông ở xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành, năm 1987, gia đình ông đến ấp Tân Hoà lập nghiệp. Hiện ông có vài chục ha đất nông nghiệp trồng mía, mì, cao su.

Vì vậy, khi chính quyền địa phương đến vận động tiền làm đường giao thông và ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện khác, ông đều nhiệt tình tham gia. “Ðóng góp kinh phí làm đường cho địa phương, cũng như giúp cho chính mình thuận tiện trong việc đi lại. Tôi nghĩ đơn giản vậy thôi!”.

Ðặc biệt là trường hợp ông Khâu Kiến Sơn- 47 tuổi, ngụ bên ấp Tân Trung, nhưng cũng nhiệt tình đóng góp 22 triệu đồng và gần 200 xe tải đất phún để nâng cấp đường giao thông ở ấp Tân Hoà. Ông Sơn bộc bạch, gia đình ông có phần đất bạc màu dùng để san lấp mặt bằng.

Sẵn đó, năm 2010, ông ủng hộ 100 xe tải đất phún để nâng cấp đường TT 811 nối qua các tổ 8, 9, 10 trong ấp Tân Hoà. Sau một vài năm, đoạn đường lại bị ngập, người dân thuê xe vét đất hai bên lề đổ lên cho mặt đường cao hơn.

Dịp này, ông đã ủng hộ 22 triệu đồng tiền thuê xe cơ giới. Năm 2017 vừa qua, ông Sơn tiếp tục ủng hộ 97 xe tải đất phún để nâng cấp tuyến đường TT02, thuộc tổ 9, tổ 10, ấp Tân Hoà.

Ông Sơn tâm sự: “Mặc dù ở ấp Tân Trung nhưng có đất sản xuất ở ấp Tân Hoà, nên tôi sẵn sàng đóng góp tiền, đất phún cho chính quyền địa phương để nâng cấp những tuyến đường này”. Bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp đường giao thông, ấp Tân Hoà còn làm đẹp những tuyến đường này bằng cách trồng thí điểm cây hoàng yến hai bên lề đường TT 811.

Một khi chính quyền khéo léo vận động, người dân địa phương thấu hiểu được sự đóng góp của mình là cần thiết cho xã hội, việc sửa chữa, nâng cấp đường giao thông không còn là bài toán nan giải.

Ðại Dương