Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lắng nghe ý kiến liên quan tới Nghị định 116 về ô tô 

Cập nhật ngày: 25/02/2018 - 13:33

Đầu tuần tới, VPCP sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các đại sứ quán về các phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ô tô và Thông tư 03 của Bộ GTVT.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trong một cuộc đối thoại với doanh nghiệp. - Ảnh: VGP

Dự kiến cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 26/2 với sự tham dự của đại diện Đại sứ quán các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Phòng Thương mại Châu Âu cùng đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng sẽ chủ trì cuộc họp này.

VPCP đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hai văn bản nói trên, đề xuất các giải pháp cụ thể xử lý khó khăn, vướng mắc; thông lệ quốc tế, kinh nghiệm của các nước liên quan đến vấn đề này.

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành ngày 17/10/2017. Sau khi ban hành, Nghị định này đã nhận được những ý kiến phản hồi rất khác nhau từ phía các doanh nghiệp.

Tới đầu năm 2018, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 03/2018 nhằm hướng dẫn Nghị định 116/2017 về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô ngoại nhập, có hiệu lực từ ngày 1/3/2018. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục có ý kiến về Thông tư này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết đã nhận được thư, ý kiến của cơ quan đại sứ, các tổ chức gửi Thủ tướng, đề nghị xem xét chỉ đạo các bộ ngành liên quan xem xét lại Nghị định 116.

Theo các phản ánh của doanh nghiệp thì có 3 vấn đề lớn liên quan tới Nghị định 116 và Thông tư 03. Đó là quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, quy định kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu và quy định về đường thử đối với hoạt động sản xuất ô tô.

Trước đó, các vấn đề này cũng đã được các Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản và Châu Âu nêu ra tại các cuộc đối thoại với Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.

Nguồn chinhphu


Liên kết hữu ích